Thiếu tướng Andrei Sterlin, người đứng đầu Cục tác chiến - Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Nga, cảnh báo đòn trả đũa nặng nề, một khi kẻ thù tiềm năng vượt qua “ranh giới đỏ”, trong Nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước Nga trong lĩnh vực răn đe hạt nhân.

“Trong Nguyên tắc cơ bản, Nga đã chỉ định “ranh giới đỏ”, mà chúng tôi không khuyên bất cứ ai vượt qua. Nếu một đối thủ tiềm năng quyết định làm điều này, thì câu trả lời chắc chắn sẽ là đòn trả đũa áp đảo”, tướng Sterlin phát biểu trên tờ Krasnaya Zvezda.

Trước đó, ngày 2/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua Các nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước trong lĩnh vực răn đe hạt nhân. 

leftcenterrightdel
Một khi vợt qua "ranh giới đỏ", đối thủ sẽ nhận đòn trả đũa nặng nề của Nga và điều đó là không tránh khỏi. Ảnh: Russiadaily.. 

Tài liệu quy định 4 tình huống có thể dẫn đến việc Nga sử dụng VKHN, gồm: nhận được thông tin đáng tin cậy cho biết đối phương sắp tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo nhằm vào lãnh thổ Nga hoặc các đồng minh của nước này; đối phương sử dụng VKHN hoặc những vũ khí hủy diệt hàng loạt khác nhằm vào Nga hoặc các đồng minh; đối phương gây hư hại cho các cơ sở quân sự hoặc cơ sở hạ tầng nhà nước quan trọng của Nga, làm gián đoạn năng lực trả đũa của lực lượng hạt nhân; sử dụng các vũ khí thông thường đe dọa sự sống còn của Nga. 

Tai liệu xác định, hai nhóm quốc gia được xác định là đối tượng của răn đe hạt nhân, gồm các quốc gia, liên minh quân sự sở hữu hạt nhân và (hoặc) các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, coi Liên bang Nga là kẻ thù tiềm tàng; các quốc gia cung cấp lãnh thổ để triển khai các vũ khí tấn công chiến lược (tên lửa hành trình và đạn đạo, máy bay siêu thanh, máy bay không người lái tấn công), hệ thống phòng thủ chống tên lửa chiến lược, trạm radar cho hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa hạt nhân, VKHN và (hoặc) các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt của các quốc gia khác có thể được sử dụng để chống lại Liên bang Nga và (hoặc) các đồng minh của nước này.

Theo chính sách hạt nhân Nga, Quân đội Nga có quyền đáp trả bất cứ cuộc tấn công hạt nhân nào vào nước này hay đồng minh của họ, cũng như có thể tiến hành cuộc tấn công hạt nhân trong trường hợp có nguy cơ đối với sự tồn vong của đất nước.

Tài liệu nhấn mạnh, Chính sách của Nga về răn đe hạt nhân mang tính chất phòng thủ, kiềm chế kẻ thù tấn công Nga và các đồng minh; Nga coi VKHN chỉ là một biện pháp răn đe, là biện pháp cuối cùng và bất đắc dĩ, đồng thời đang nỗ lực làm để giảm mối đe dọa hạt nhân. Và rằng, đối thủ cần nhận thức về sự trả đũa đương nhiên trong trường hợp gây hấn với Nga và các đồng minh.

Huy Anh