Trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin vào 23h35’, ngày 30/12 giờ Moscow, 3h35’ ngày 31/12, giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố rõ việc Mỹ không có ý định triển khai vũ khí tấn công ở Ukraine, phụ tá của Tổng thống Nga, Yuri Ushakov, nói với báo chí sau sự kiện.

Cuộc gọi giữa lãnh đạo hai nước kéo dài 50 phút. Hai nhà lãnh đạo Putin và Biden đã thảo luận về tình hình Ukraine và các cuộc đàm phán sắp tới về đảm bảo an ninh chiến lược.

Theo ông Ushakov, trong cuộc trò chuyện nhà lãnh đạo Mỹ đã nhiều lần nhấn mạnh, một cuộc chiến tranh hạt nhân không thể được khởi động, cũng như không thể chiến thắng. Ông Biden lưu ý, Mỹ và Nga có tiềm năng hạt nhân lớn nhất trên thế giới.

leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ Biden nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Nga Putin vào sớm 31/12, giờ Việt Nam. Ảnh: The White House. 

Trong khi ông Putin nói với người đồng cấp Mỹ, Moscow sẽ hành xử theo cách mà Washington dự kiến hành xử trong các vấn đề đảm bảo an ninh của nước này. 

Vào giữa tháng 12, Moscow đã công bố các dự thảo thỏa thuận về bảo đảm an ninh với Mỹ cũng như các thỏa thuận với NATO, trong đó không triển khai các tên lửa tầm trung và tầm ngắn ở vị trí có thể đe dọa lẫn nhau và NATO không mở rộng thêm, bao gồm các nước thuộc Liên Xô cũ.

Theo kế hoạch, Nga sẽ có các cuộc đàm phán an ninh với Mỹ vào ngày 10/1, với NATO  ngày 12/1 và một cuộc họp với Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE)  vào ngày 13/1.

Văn Phong/RIA