Ngọn lửa bắt đầu vào thứ hai, 6/7, tại khu vực Lugansk, miền đông Ukraine, nhấn chìm ngôi làng Smolyanynove trong biển lửa, một địa danh chỉ cách khu vực giao tranh giữa Ukraina với quân ly khai, được cho là do Nga hậu thuẫn, 20 km.

Người dân trong hai ngôi làng gần các đám cháy đã phải tháo chạy, trước khi những ngôi nhà của họ bị lửa nuốt chửng.

Một phóng viên của AFP tại Smolyanynove đã nhìn thấy xác chết của động vật và các tòa nhà bị cháy sém với các ô cửa sổ tan chảy trước sức nóng của lửa.

Các vụ cháy rừng đã giết chết 5 người, hàng trăm ngôi nhà đã bị thiêu rụi hoàn toàn, các quan chức cho biết hôm thứ Tư, 8/7.

Hai mươi người đã phải nhập viện, trẻ em và người già gần khu vực hỏa hoạn đã được sơ tán, theo Thống đốc Lugansk Sergiy Gaidai.

Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov, cho biết, hơn 1.200 lính cứu hỏa, nhân viên cứu hộ và Vệ binh Quốc gia đang chiến đấu với những ngọn lửa ở 3 địa điểm. Nhờ gió giảm cường độ giúp việc chữa cháy thuận lợi.

leftcenterrightdel
Hơn 1.200 lính cứu hỏa, nhân viên cứu hộ,.. đã được huy động chữa cháy. Nguồn: AFP.  

Các máy bay chữa cháy cũng được phái đi mặc dù lo ngại phe ly khai có thể bắn hạ chúng.

Các cư dân cao niên địa phương thảng thốt, bày tỏ, họ chưa từng thấy một thảm họa tương tự trong đời.

Một số người dân địa phương tin rằng, vụ cháy khởi đầu có chủ ý để che giấu việc xâm nhập bất hợp pháp của quân ly khai, rồi lửa cháy lan do nắng nóng.

Cảnh sát cho biết họ đang xem xét 3 nguyên nhân có thể, bao gồm điều kiện thời tiết khắc nghiệt, dùng lửa bất cẩn và đốt cháy có chủ ý.

Ukraine đã bị tấn công bởi một đợt nắng nóng trong những ngày gần đây với nhiệt độ lên đến 40 độ C, Trung tâm khí tượng thủy văn Ukraine nói với AFP.

Đầu tháng Tư, một đám cháy rừng lớn cũng đã nhấn chìm khu vực cấm gần Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, tàn phá những khu rừng tươi tốt tại đây.

Huy Anh