leftcenterrightdel
Ông Trump và ông Kim trong cuộc gặp hồi tháng 6. Ảnh: Reuters 

"Có, chắc chắn là có rồi. Chắc chắn, họ (Triều Tiên) cũng muốn gặp mặt. Họ có thể sẽ gặp. Tôi nghĩ cuộc gặp đó có thể sẽ diễn ra. Chúng tôi vẫn chờ đợi, nhưng với ông Kim Jong-un, tôi nghĩ chuyện đó sẽ diễn ra", Tổng thống Donald Trump ngày 12/9 phát biểu khi được hỏi rằng liệu ông có kế hoạch gặp lại nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay không, theo Reuters.

"Chúng ta hãy chờ xem. Tôi nghĩ Triều Tiên muốn gặp Mỹ. Tôi nghĩ các bạn có thể cũng đã nghe về thông tin đó", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh thêm.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gặp nhau 3 lần, gồm cuộc gặp ở Singapore tháng 6/2018, ở Hà Nội tháng 2/2019 và ở đường biên giới liên Triều cuối tháng 6/2019 để trao đổi về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa hai nước đang lâm vào bế tắc sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai hồi tháng 2 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Nhiều người cho rằng việc đàm phán Mỹ-Triều lâm vào bế tắc một phần vì bên cạnh ông Trump có Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton, nhân vật được đánh giá là "diều hâu" và thường xuyên có những tuyên bố cứng rắn với Bình Nhưỡng.

Hôm 10/9, Tổng thống Mỹ Trump chính thức sa thải ông Bolton. Các chuyên gia nhận định động thái này sẽ mở ra cơ hội đàm phán mới giữa Mỹ và Triều Tiên.

Gần đây, bất chấp các vụ thử tên lửa mới của Triều Tiên, Mỹ vẫn bảo lưu quan điểm kêu gọi Bình Nhưỡng đối thoại. Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần đề cao quan hệ cá nhân với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và coi ông Kim là "bạn thân".

Thái An