Hôm 10/9, Quân đội Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên bắn 2 tên lửa tầm ngắn hướng về phía Đông từ khu vực phía Tây, xác định chúng bay được khoảng 330 km ở độ cao tối thiểu 50-60 km.

Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un “chỉ đạo thực địa hoạt động bắn thử pháo phóng loạt siêu to hôm thứ Ba,” Thông tấn Trung ương KCNA đưa tin.

leftcenterrightdel
Hệ thống pháo phóng loạt nhiều nòng mới của CHDCND Triều Tiên. Ảnh: KCNA 

Ông Kim cũng cho biết vụ thử mới nhất xác minh mọi khía cạnh liên quan đến hoạt động chiến đấu, đặc điểm quỹ đạo, độ chính xác và chức năng do tìm mục tiêu của vũ khí, cho biết thêm bước còn lại là thực hiện thử nghiệm “đặc tính quan trọng nhất” để xác định sức mạnh của pháo phóng loạt.

Tuy nhiên, KCNA, không nhắc liệu đây có phải là một vụ thử thành công, trái ngược với vụ phóng trước đó vào ngày 24/8, khi đó CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này đã thực hiện thành công vụ bắn thử pháo phóng loạt siêu to vừa mới được phát triển.

Một số chuyên gia suy đoán rằng 1 trong 2 đầu đạn tên lửa không đánh trúng mục tiêu giả định, đặt ngoài khơi bờ biển phía Đông của CHDCND Triều Tiên.

leftcenterrightdel
 Tên lửa được bắn từ hệ thống pháo mới bay được 330 km. Ảnh: KCNA

Những bức ảnh được truyền thông CHDCND Triều Tiên công bố cho thấy tên lửa được bắn từ một thiết bị mang phóng thẳng đứng (TEL) có đến 4 ống phóng. Vì 1 trong 4 ống phóng bị che lại, một số người tin rằng Bình Nhưỡng có thể bắn đến 3 tên lửa vào hôm trước.

Vụ phóng hôm 10/9 đánh dấu hoạt động thử nghiệm vũ khí lần thứ 10 mà CHDCND Triều Tiên thực hiện trong năm nay và chỉ vài tuần sau ngày 24/8.

Vụ thử vũ khí mới nhất diễn ra chỉ vài giờ sau khi CHDCND Triều Tiên đề nghị nối lại đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Thứ trưởng Bộ ngoại giao CHDCND Triều Tiên, bà Choe Son-hui thông báo Bình Nhưỡng đang sẵn sàng ngồi xuống bàn đàm phán với Washington” đúng thời gian và địa điểm sẽ được thống nhất vào cuối tháng 9.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh "độc" về vụ thử vũ khí chụp Chủ tịch Kim Jong-un chỉ đạo thực địa. Ảnh: KCNA

Đàm phán hạt nhân bị chững lại kể từ Hội nghị Thượng định chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng giữa nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 2 ở Hà Nội vì hai bên chưa thống nhất được biện pháp phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và nhượng bộ của Washington, chẳng hạn giảm dần chính sách cấm vận.

Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump đã đồng ý khôi phục đàm phán cấp cao chỉ trong vài tuần khi họ gặp nhau tại biên giới liên Triều vào cuối tháng 6, nhưng hội đàm chưa được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo. 

Phạm Trúc