Các tên lửa được bắn lần lượt theo hướng Đông vào 4h53' và 5h12’ sáng nay (giờ Hà Nội) từ các khu vực thuộc thành phố Kaechon, tỉnh Nam Pyongan, cách phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 80 km, Hội đồng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết.

Hai tên lửa bay được khoảng 330 km, JCS cho biết thêm các cơ quan tình báo Hàn Quốc và mỹ đang phân tích và phân loại tên lửa. Hiện chưa có thông tin về vận tốc tối đa của vũ khí. “Quân đội chúng ta đang theo dõi sát tình huống vì có thể có thêm các vụ phóng và duy trì tư thế sẵn sàng,” JCS cho biết, đồng thời kêu gọi CHDCND Triều Tiên “dừng ngay lập tức hành động làm gia tăng căng thẳng.”

Phản ứng lại với các vụ phóng tên lửa mới nhất, Hàn Quốc tổ chức một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), do ông Chung Eui-yong, Tổng giám trưởng NSC làm chủ tọa để thảo luận vấn đề này.

Ở Washington, một quan chức cấp cao cho biết Chính quyền Mỹ biết trước sẽ có các vụ phóng tên lửa mới và theo dõi sát tình huống bằng cách phối hợp với đồng minh.

leftcenterrightdel
 Triều Tiên đã bắn thêm 2 tên lửa vào sáng 10/9. Ảnh: KCNA

Các vụ phóng diễn ra chỉ vài giờ sau khi Thứ trưởng thứ Nhất của Bộ ngoại giao CHDCND Triều Tiên, Choe Son-hui bày tỏ sự sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân với Mỹ vào cuối tháng 9 và đề nghị Washingon đưa đề xuất mới có thể chấp nhận được cho Bình Nhưỡng.

Hành động sáng này có thể nhằm mục đích củng cố sức mạnh đàm phán của Bình Nhưỡng trước khi nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân đã bị chững lại kể sau Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ II giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội.

Các vụ phóng hôm thứ Ba là lần phóng tên lửa thứ 10 như vậy trong năm nay, trong đó CHDCND Triều Tiên thử nghiệm tên lửa hoặc pháo phóng loạt mới để phản đối tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng tiến hành vụ phóng cuối cùng với ngày 24/8 và thông báo nước này đã thử nghiệm một hệ thống phóng “siêu khổng lồ mới.”

Vào tháng trước, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên gửi một lá thư cho Tổng thống Donald Trump và tuyên bố sẽ dừng mọi hoạt động khi tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc kết thúc. Seoul và Washington đã chấm dứt tập trận chung, nhưng Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục thực hành động “gây căng thẳng”.
Phạm Trúc