Ngày 20/2, trong cuộc thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow luôn kiên quyết phản đối việc bố trí vũ khí hạt nhân trong không gian vũ trụ và kêu gọi tuân thủ tất cả các thỏa thuận hiện có.

Ông Putin nói, trong không gian, Nga chỉ làm những gì các nước khác, trong đó có Mỹ, đang làm và các nước biết điều đó.

“Quan điểm của Nga rất rõ ràng và minh bạch. Chúng ta luôn kiên quyết phản đối việc bố trí vũ khí hạt nhân ngoài vũ trụ. Ngược lại, chúng ta kêu gọi không chỉ tuân thủ tất cả các thỏa thuận hiện có trong lĩnh vực này, mà còn đề xuất tăng cường đáng kể công việc chung này.”, ông Putin nói.

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra sau khi hồi tuần trước Nhà Trắng nói, Nga đã có được khả năng vũ khí chống vệ tinh đáng lo ngại, mặc dù loại vũ khí đó vẫn chưa hoạt động.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu thảo luận xung quanh vấn đề vũ khí hạt nhân và ổn định chiến lược. Nguồn: RIA Novosti.

Người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, John Kirby, lưu ý, động thái của Nga sẽ vi phạm Hiệp ước ngoài vũ trụ quốc tế, nhưng từ chối bình luận về việc liệu vũ khí này có khả năng hạt nhân hay không.

Hiệp ước được hơn 130 quốc gia ký kết, bao gồm cả Nga, cấm triển khai “vũ khí hạt nhân hoặc bất kỳ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nào khác” trên quỹ đạo hoặc bố trí “vũ khí ngoài vũ trụ dưới bất kỳ hình thức nào khác”.

Ông Putin cũng khẳng định, Nga chưa bao giờ từ chối đối thoại về ổn định chiến lược.

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu nói, Nga chưa triển khai bất kỳ vũ khí hạt nhân nào trong không gian hoặc bất kỳ thành phần nào của chúng để sử dụng chống lại vệ tinh hoặc tạo ra các khu vực mà vệ tinh không thể hoạt động hiệu quả.

Ông Shoigu cho rằng, Nhà Trắng có thể đưa ra cáo buộc về năng lực không gian mới của Nga nhằm thuyết phục Quốc hội Mỹ phê duyệt viện trợ cho Ukraine, cùng như khuyến khích Moscow quay trở lại các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí tấn công chiến lược mà Nga đã đình chỉ trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ về Ukraine.

Trong khi người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, gọi những tin tức trên các phương tiện truyền thông phương Tây nói, Nga dường như có kế hoạch đưa vũ khí hạt nhân vào không gian, là “âm mưu” của Nhà Trắng.

Văn Phong/Sputnik, AP