"Mỹ chưa thể là quốc gia đứng đầu trong phát triển vũ khí hạt nhân thế hệ mới. Tổng thống của chúng tôi nhiều lần nói trình độ của Nga vượt xa các nước khác, trình độ của chúng tôi là độc nhất, vô nhị", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 13/8 tuyên bố, TASS đưa tin.

leftcenterrightdel
Tên lửa hạt nhân Topol-M của Nga. Ảnh: RT 

Tuyên bố của ông Peskov được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ nói rằng Mỹ rút ra nhiều bài học từ vụ thử vũ khí hỏng ở Nga hồi tuần trước làm 5 chuyên gia thiệt mạng, đồng thời nhấn mạnh Mỹ có công nghệ vũ khí tốt hơn nhiều so với Nga.

Tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga (Rosatom) ngày 12/8 xác nhận vụ nổ ở ngoài khơi thành phố Arkhangelsk, miền Bắc nước này hôm 8/8 xảy ra trong quá trình thử nghiệm một loại vũ khí mới. Nhiên liệu từ động cơ tên lửa phát nổ làm nhiều nhà khoa học rơi xuống biển, khiến 5 chuyên gia thiệt mạng và ít nhất ba người bị bỏng nặng.

Sau vụ nổ, các chuyên gia đo được nồng độ phóng xạ cao hơn bình thường, song Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh mọi thứ đều trong tầm kiểm soát. Đài CNN ngày 9/8 dẫn lời các chuyên gia Mỹ nhận định sự cố xảy ra trong quá trình thử nghiệm động cơ của tên lửa Burevestnik, một trong 6 siêu vũ khí được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố hồi tháng 3/2018 vì mẫu vũ khí này có động cơ hạt nhân.

Burevestnik là "siêu tên lửa hành trình" có tầm bắn không giới hạn và cũng không thể đánh chặn vì có tốc độ cao và khả năng bay quỹ đạo thấp. Tình báo Mỹ cho biết Nga từng nhiều lần phóng thử tên lửa Burevestnik hồi cuối năm 2017 và đầu năm 2018.

Ngoài Burevestnik, ông Putin cũng công bố 6 loại vũ khí khác, bao gồm các mẫu tên lửa đạn đạo Sarmat và tên lửa siêu vượt âm như Kinzhal, Zircon, Avagard. Chúng đều có cấu hình vượt trội các mẫu vũ khí hiện có trên thế giới và có thể tạo ra một cuộc chạy đua mới giữa các cường quốc quân sự.

Dù ông Trump nói rằng Mỹ có những công nghệ tương đương, song các chuyên gia khẳng định Washington chưa có mẫu vũ khí nào tương tự Burevestnik và rằng các chuyên gia Mỹ sẽ mất không dưới 10 năm để chế ra mẫu vũ khí tương đương.

Thái An