Thông cáo của Nhà Trắng hôm 6/2, giờ địa phương cho biết, trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với người đống cấp Pháp Emmanuel Macron. Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về các nỗ lực ngoại giao và răn đe đang diễn ra nhằm đáp lại việc Nga tiếp tục tăng cường quân sự ở biên giới Ukraine, đồng thời khẳng định ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. 

Thông cáo nhấn mạnh, hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ giữ liên lạc và tiếp tục tham vấn với các đồng minh và đối tác, bao gồm cả Ukraine.

Tổng thống Pháp Macron cho biết, cuộc điện đàm kéo dài 40 phút là một phần của nỗ lực phối hợp trước khi ông tới Moscow vào ngày 7/2 và tới Kiev vào hôm sau, nơi ông sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Nhà lãnh đạo Pháp bật mí, ông sẽ thảo luận về các điều kiện nhằm giảm leo thang của cuộc khủng hoảng.

leftcenterrightdel
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp tại Pháp ngày 19/8/2019. Ảnh: AP. 

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, trong cuộc gặp Macron – Putin tại Moscow vào ngày 7/2, hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận về an ninh châu Âu, quan hệ song phương và tình hình Ukraine.

Các quan chức Mỹ cáo buộc Nga đang tập hợp 110.000 binh sĩ dọc theo biên giới với nước láng giềng thân phương Tây Ukraine, tuy nhiên các đánh giá tình báo chưa xác định được liệu Moscow có thực sự quyết định một cuộc xâm lược hay không.

Cuối tuần qua, ông Macron cũng đã hội đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson và người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg, cùng với các nhà lãnh đạo của các quốc gia Baltic.

Trả lời phỏng vấn tuần báo JDD, ông Macron bày tỏ, điều cần thiết hiện nay là tránh để tình hình xấu đi trước khi có thể xây dựng các cơ chế và lòng tin lẫn nhau.

Văn Phong/Whitehouse, Sputnik, Arabnews