Ngoại trưởng Anh Liz Truss và Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace sẽ đóng vai trò là những sứ giả giúp cải thiện mối quan hệ London - Moscow trong chuyến thăm sắp tới của họ tới Nga, Văn phòng Thủ tướng Boris Johnson cho biết trong một tuyên bố hôm 29/1.

Theo tuyên bố, Thủ tướng Johnson đã chỉ thị cho hai quan chức chuẩn bị cho chuyến thăm Moscow trong những ngày tới để hội đàm với những người đồng cấp Nga. 

Hai Bộ trưởng Anh có sứ mệnh cải thiện quan hệ với chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin và đạt được mục tiêu giảm leo thang, tuyên bố viết.

leftcenterrightdel
Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, sứ mệnh của 2 Bộ trưởng trong chuyến thăm Moscow tới đến là cải thiện mối quan hệ London - Moscow, cũng như quan hệ Nga- phương Tây trên cơ sở đối thoại ngoại giao. Ảnh: Kirsty Wigglesworth /AP. 

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Anh cũng tiết lộ, ông Johnson dự kiến có cuộc điện đàm với ông Putin vào tuần tới, nhằm thuyết phục nhà lãnh đạo Nga tham gia đối thoại ngoại giao về vấn đề Ukraine.

Phố Downing cũng nhấn mạnh, ông Johnson vẫn coi việc cùng với với các quốc gia phương Tây khác thực hiện các nỗ lực ngoại giao, là điều quan trọng để tiếp tục đối thoại với Nga và ngăn chặn cuộc xâm lược được cho là đã lên kế hoạch của Moscow đối với Ukraine. 

Tuyên bố lưu ý, Thủ tướng Johnson, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nhấn mạnh trong cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo EU rằng, đàm phán ngoại giao với Nga vẫn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu.

Trước đó hôm 28/1, phát biểu với truyền thông, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Chủ tịch đảng Nước Nga Thống Nhất, Dmitry Medvedev tuyên bố, không có bất kỳ tranh chấp nào giữa Moscow và Liên minh châu Âu (EU) không thể giải quyết và Nga quan tâm đến mối bang giao tốt đẹp, cùng có lợi với EU.

Văn Phong/TASS