Ngày 29/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng ông Nicolas Maduro tái đắc cử Tổng thống Venezuela; đồng thời nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược giữa Moscow và Caracas.

“Tôi tin tưởng rằng các hoạt động của ngài với tư cách nguyên thủ quốc gia sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển mối quan hệ giữa hai nước về mọi mặt. Điều này đáp ứng đầy đủ lợi ích của nhân dân hai nước thân thiện chúng ta và phù hợp với công cuộc xây dựng trật tự thế giới công bằng và dân chủ hơn. Tôi muốn tái khẳng định sự sẵn sàng tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng giữa chúng ta về các vấn đề trọng tâm trong chương trình nghị sự song phương và quốc tế.”, bức điện của Tổng thống Nga viết.

Cùng ngày 29/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao các nước Trung Quốc, Iran cũng đã bày tỏ chúc mừng người dân, Chính phủ Venezuela và Tổng thống đắc cử đã tổ chức thành công cuộc bầu cử.

leftcenterrightdel
 Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh chụp màn hình, nguồn: AVN.

Các nhà lãnh đạo Cuba, Honduras, Bolivia, Nicaragua,.. đã gửi lời chúc mừng nhân dân Venezuela và cá nhân Tổng thống Maduro vì chiến thắng bầu cử.

Bầu cử Tổng thống Venezuela, nhiệm kì 2025-2031 diễn ra ngày 28/7, ghi nhận tỉ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt gần 59%.

Sáng ngày 29/7, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela (CNE), Elvis Amoroso, đã đưa ra tuyên bố đầu tiên về kết quả bầu cử, cho biết, ứng cử viên Nicolas Maduro từ đảng Xã hội Chủ nghĩa thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền giành chiến thắng khi nhận được hơn 5,15 triệu phiếu bầu, chiếm 51,2%.

Ưng cử viên đối lập Edmundo González đại diện cho Hội nghị Bàn tròn thống nhất dân chủ (MUD), nhận gần 4,446 triệu phiếu bầu, chiếm 44,02%. Tám ứng cử viên còn lại từ gần 40 đảng phái trong nước nhận tổng cộng hơn 462.000 phiếu bầu, chiếm 4,6%.

leftcenterrightdel
 Các quan chức Venezuela tuyên bố đã khởi động một cuộc điều tra về vụ tấn công mạng từ nước ngoài nhắm vào hệ thống bầu cử nước này. Ảnh chụp màn hình, nguồn: AVN.

Với kết quả này, ông Maduro (SN 1962) sẽ đảm đương nhiệm kì Tổng thống thứ ba liên tiếp trong 6 năm tới.

Lễ nhậm chức của ông Maduro sẽ diễn ra vào ngày 10/1/2025.

Chủ tịch CNE Amoroso kêu gọi các đảng phái tôn trọng hiến pháp và pháp luật, cũng như ý nguyện của người dân thông qua kết quả phiếu bầu.

Ông Amoroso cũng công bố một cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống truyền dữ liệu khiến việc tải kết quả bị chậm trễ; đồng thời cho biết, CNE đã yêu cầu Bộ Tư pháp tiến hành một cuộc điều tra về các hoạt động khủng bố nhắm vào hệ thống bầu cử, các trung tâm bỏ phiếu.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Venezuela Maduro phát biểu trước những người ủng hộ, sau khi được xác nhận đắc cử nhiệm kì thứ ba. Ảnh chụp màn hình, nguồn: AVN.

Trước đó ông Maduro đã tố cáo một vụ tấn công mạng quy mô lớn trong đêm nhắm vào hệ thống bầu cử Venezuela, cụ thể là vào hệ thống truyền tải dữ liệu của CNE, cản trở việc tổng hợp kết quả bầu cử.

Nhà lãnh đạo Venezuela cho biết, dấu vết vụ tấn công đã được xác định và ông biết rõ ai là thủ phạm

Ông Maduro cũng cho biết các nhóm tội phạm có ý định phá hoại tại các trung tâm bầu cử trong nước đã bị bắt giữ.

Tổng thống Maduro tuyên bố, ngày 30/7, ông sẽ kí sắc lệnh để tổ chức một cuộc đối thoại quy mô lớn, nơi sẽ diễn ra cuộc thảo luận quốc gia nhằm đạt được sự hiểu biết sâu rộng và đồng thuận xung quanh kế hoạch 7T (7 chuyển đổi) do ông đề xướng, liên quan đến các mục tiêu chiến lược khác nhau của đất nước.

Văn Phong/TASS, AVN