Trong một video trên truyền hình nhà nước Venezuela, được truyền tải trên tài khoản Twitter cá nhân chính thức của Tổng thống nước này Maduro hôm thứ Hai, 4/5, Luke Denman nhìn thẳng vào camera và mô tả vai trò của anh ta trong một nỗ lực "đảo chính thất bại" do công ty an ninh Silvercorp của Mỹ tổ chức, như Venezuela cáo buộc.

Silvercorp đã không trả lời yêu cầu bình luận về thông tin này.

Denman đã bị giam giữ hôm thứ Hai, 4/5 cùng với cựu chiến binh quân đội Hoa Kỳ Aaron Berry, sau khi xâm nhập lãnh thổ Venezuela bằng đường biển với cáo buộc tấn công khủng bố nhằm ám sát lãnh tụ nước này và âm mưu đảo chính. Cả hai người đều là cựu đặc nhiệm Mỹ.

Trước video này, truyền thông Mỹ nói clip đã bị chỉnh sửa; đồng thời ngờ vực Denman bị ép cung.

leftcenterrightdel
Công dân Hoa Kỳ bị an ninh Venezuela  bắt giữ sau khi âm mưu đảo chính  bất thành. Nguồn: Democracynow.

Denman và Berry sẽ bị xét xử tại tòa án vì tham gia vào hoạt động bị cáo buộc, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết trước đó vào thứ Tư, 6/5.

Ông Maduro đã cáo buộc Giám đốc điều hành Silvercorp, Jordan Goudreau, chủ mưu vụ việc.

Trả lời câu hỏi từ CNN trong cuộc họp báo trực tuyến ở Caracas hôm thứ Tư, ông Maduro cho biết, 2 người sẽ bị xét xử bởi một phiên tòa công bằng.

Nhà lãnh đạo Venezuela cũng nói, Bộ Ngoại giao nước này sẽ thực hiện các thủ tục tố tụng về cuộc xâm lược trên tại Tòa án Hình sự Quốc tế ở Hague và yêu cầu dẫn độ Goudreau khỏi Mỹ.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, ông Maduro liên tục cáo buộc chống lại Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Colombia Ivan Duque và lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido là đồng lõa trong cáo buộc về cuộc đảo chính.

Tất cả các bên bị cáo buộc đã phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào.

Huy Anh