leftcenterrightdel
 

Tờ Independent ngày 16/7 bất ngờ dẫn nguồn tin riêng cho hay chính quyền Mỹ sắp chuyển khoảng 41,9 triệu USD cho các nước Guatemala và Honduras ở Trung Mỹ dưới dạng viện trợ nhân đạo, song khoản tiền này sẽ được sử dụng cho cả việc giúp đỡ phe đối lập Venezuela.

Nguồn tin tiết lộ Honduras và Guatemala là những nơi đối mặt với nạn di cư trái phép đổ về biên giới Mỹ. Khoản tiền trợ giúp của Mỹ được thông báo là sẽ giúp các nước này chống lại nạn đói, tham nhũng.

Tuy nhiên, nó cùng gồm khoản tiền để trả lương, vé máy bay, các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ kỹ thuật cho bầu cử và đào tạo quản trị chính trị cho lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido và nhóm ủng hộ ông này.

Hiện chưa rõ số tiền cho phe của Guaido sẽ được chuyển vào Venezuela qua đường nào.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa phản ứng về thông tin này. Chính phủ Venezuela và phe đối lập của Juan Guaido cũng chưa có bình luận nào về vụ việc.

Thông tin bất ngờ xuất hiện sau khi chính phủ Venezuela và phe đối lập của Guaido vừa kết thúc cuộc đàm phán tại Barbados của Na Uy, trong đó các bên thống nhất sẽ thiết lập một cơ chế làm việc thường trực để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị.

Guaido được cho là chấp nhận đàm phán vì thất bại ê chề trong cuộc đảo chính mà ông này khởi xướng hôm 30/4 do không được người dân và quân đội ủng hộ.

Căng thẳng nổ ra ở Venezuela sau khi Guaido hồi tháng 1 tự phong mình là Tổng thống lâm thời Venezuela hồi đầu năm dưới sự ủng hộ của Mỹ, Brazil và một số đồng minh, song luôn vấp phải phản đối của cộng đồng quốc tế.

 
Thái An