Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Reverol cho biết nước này vừa đánh bại một cuộc xâm phạm lãnh thổ bởi nhóm người đến từ Colombia bằng xuồng cao tốc, xảy ra rạng sáng 3/5 (giờ địa phương) tại bãi biển La Guaira, cách thủ đô Caracas khoảng 32 km, theo Reuters.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Venezuela tuần tra bờ biển sau vụ đổ bộ. Ảnh: INT

Ông Nestor Reverol gọi hành động trên là một cuộc “xâm lược bằng đường biển”, trong khi nhóm người là “khủng bố đánh thuê từ Colombia để tiến hành các hành vi khủng bố ở Venezuela, sát hại lãnh đạo chính phủ”.

Truyền thông khu vực dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino nói một trong những chiếc xuồng cao tốc trong vụ đổ bộ đã chìm và các tàu quân đội đang tìm kiếm người sống sót dọc bờ biển.

Chủ tịch Quốc hội Lập hiến Venezuela Diosdado Cabello, người ủng hộ ông Maduro, đã cáo buộc Mỹ, Colombia và Peru đứng sau âm mưu tấn công này. Ít nhất 8 người đã bị tiêu diệt, hai người khác bị bắt. Cabello khẳng định một trong những người bị bắt giữ là nhân viên của Cơ quan kiểm soát ma túy Mỹ.

Ngay sau loạt tuyên bố từ Caracas, Bộ Ngoại giao Colombia gọi cáo buộc của phía Venezuela là “vô căn cứ”, và nhằm đánh lạc hướng khỏi “những vấn đề thực sự mà người dân Venezuela đang phải trải qua”.

Tuy nhiên, cùng ngày, hãng tin AP của Mỹ cho hay, một cựu đặc nhiệm Mũ nồi xanh của lục quân Mỹ có tên Jordan Goudreau đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công thất bại hôm 3/5 và xác nhận vụ đổ bộ là một phần nỗ lực nhằm lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

AP từng tiết lộ Goudreau đã làm việc với một cựu tướng quân đội Venezuela, người đã tự giao nộp mình cho Mỹ hồi cuối tháng 3, để đào tạo hàng chục lính đào ngũ tại các trại bí mật nằm trong lãnh thổ Colombia. Mục tiêu là thực hiện một cuộc đột kích xuyên biên giới và bắt sống Tổng thống Maduro.

Dẫu vậy, Goudreau nói rằng họ không nhận được sự hỗ trợ của Mỹ và thiếu kinh phí nên thất bại. Thêm vào đó, có khả năng kế hoạch đã bị bại lộ. Các tuyên bố của Goudreau chưa được các bên xác nhận.

Venezuela đang trải qua cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về kinh tế và chính trị từ sau khi lãnh đạo đối lập nước này Juan Guaido tự phong mình là Tổng thống lâm thời đầu năm ngoái. Guaido được Mỹ và các đồng minh công nhận, trong khi Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác chỉ công nhận chính quyền hợp hiến của ông Maduro.

Thái An