Hai người đàn ông có vũ trang đã bị bắt giữ khi có ý định tấn công Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, trong một hoạt động trên đường phố ở thủ đô Caracas, ông Maduro cho biết.

“Hôm nay, hai người đàn ông mang vũ khí có ý định tấn công tôi đã bị bắt giữ. Chúng khai mình là thành viên của đảng phát xít cực hữu Vente Venezuela, và bị bắt giữ sau khi lẻn vào cuộc tuần hành. Chúng đã bị vạch mặt và nhận tội.”, ông Maduro nói trong cuộc tuần hành diễn ra ở Quảng trường Diego Ibarra sau khi chính trị gia này nộp hồ sơ ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử sắp tới vào tháng Bảy.

Trước đó, Thị trưởng Caracas, Naum Fernandez, thông tin, vào ngày hàng nghìn người tuần hành cùng với ông Maduro, đã có một âm mưu phá hoại được lên kế hoạch để những kẻ mang theo vật nổ ném chúng vào Tổng thống.

Đảng Vente Venezuela thuộc phe đối lập phi hệ thống. Ứng cử viên của phong trào này là bà Maria Corina Machado đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của phe đối lập, nhưng không được phép tham gia cuộc bầu cử.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AP.

Vào tháng 1, Tòa án Tối cao Venezuela đã giữ nguyên phán quyết năm 2021 cấm bà Machado ra tranh cử chức vụ nhà nước trong 15 năm, tương tự như trường hợp giữ nguyên phán quyết năm 2017 cấm ra tranh cử chức vụ nhà nước đối với cựu Thống đốc bang Miranda, đồng thời đã hai lần là ứng cử viên Tổng thống Henrique Capriles Radonski.

Cuộc bầu cử Tổng thống ở Venezuela theo kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày 28/7, việc đăng ký ứng cử viên sẽ hoàn tất trước ngày 16/4.

Trước đó ngày 11/3, hai công dân Venezuela cũng đã bị bắt giữ tại bang Monagas, miền Đông Venezuela, vì đăng tải những lời đe dọa và âm mưu ám sát Tổng thống Maduro, theo Tổng Chưởng lý Venezuela, Tarek William Saab cho biết.

“Vào ngày 11/3 hai đối tượng đã bị bắt giữ… vì đăng tải những lời đe dọa rất nghiêm trọng, một lần nữa kích động ám sát Tổng thống Nicolas Maduro Moros trong thời gian ông ở Maturin.”, ông Saab cho biết.

Theo ông Saab, những người bị bắt giữ gồm Renzo Flores, một trung sĩ đào ngũ của Lực lượng Vệ binh quốc gia, và Wilfer José Piña của nhóm “Hồ sơ R”, là thành viên của tổ chức chính trị “Cùng với Monagas”.

Trong quá trình xem xét điện thoại di động của những người bị này, lực lượng chức năng Venezuela phát hiện nội dung tuyển mộ 50 binh sĩ để lấy vũ khí và tổ chức nổi loạn.

Văn Phong/Sputnik