Hôm 12/7, nói với truyền thông, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tới thăm Tehran vào tuần tới, nơi ông sẽ gặp những người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi và Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

"Chúng tôi có thể xác nhận điều đó. Việc thu xếp cho chuyến thăm của Tổng thống tới Tehran đang được tiến hành. Một cuộc họp của các nhà lãnh đạo của các quốc gia bảo trợ cho tiến trình hòa bình Astana sẽ diễn ra ở đó.", ông Peskov nói, cho biết chuyến đi sẽ diễn ra vào ngày 19/7.

leftcenterrightdel
 Các nhà lãnh đạo Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tại một cuộc họp báo chung sau cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 4/4/2018. Ảnh: Reuters / Umit Bektas.

Ngoài cuộc gặp ba bên, theo Thư ký báo chí Điện Kremlin, các cuộc gặp song phương cũng sẽ được tổ chức tại Tehran, bao gồm cuộc gặp thượng đỉnh Putin - Erdogan.

Hòa đàm chính trị ở Syria được khởi xướng bởi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, ba quốc gia cũng đóng vai trò bảo trợ cho tiến trình hòa bình Syria, với sự tham gia của các quan chức chính phủ Damascus và các bên đối lập có liên quan ở Syria. 

Các cuộc đàm phán ba bên đầu tiên được tổ chức tại Astana, thủ đô Kazakhstan vào tháng 1/2017, trong khi cuộc gặp gần đây nhất diễn ra từ 21-22/12/ 2021.

Mặc dù Astana đã được đổi tên thành Nur-Sultan vào tháng 3/2019 để vinh danh Tổng thống đầu tiên của Kazakhstan, Nurultan Nazarbayev, tuy nhiên các cuộc đàm phán về tiến trình hòa bình Syria vẫn được gọi là các cuộc đàm phán định dạng Astana.

Văn Phong/TASS