Các biện pháp trừng phạt đối với Nga sẽ có tác động "khủng khiếp" đối với thị trường năng lượng toàn cầu, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo hôm 9/3, tuyên bố, nước này sẽ tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga; đồng thời bày tỏ kỳ vọng các lệnh trừng phạt đối với Iran được dỡ bỏ, động thái sẽ giúp mang lại nguồn cung bổ sung để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Bayraktar, cho biết, Nga cung cấp cho nước 45% nhu cầu khí đốt tự nhiên, 17% dầu và 40% xăng.

“Thế giới cần nhiều dầu hơn và nó cần phải được cung cấp từ những nơi nào đó, từ Mỹ, Venezuela, Iran, Ả Rập Saudi, hoặc bất cứ nơi nào chúng ta cần nó.", ông Bayraktar nói; nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ không thể dễ dàng thay thế nguồn cung dầu từ Nga bởi đó là nhà cung cấp truyền thống và đáng tin cậy.

Các động thái của phương Tây nhằm cô lập Nga về mặt kinh tế do tấn công Ukraine đã tác động mạnh đến thị trường năng lượng và hàng hóa toàn cầu, khiến giá cả leo thang và đe dọa ảnh hưởng tiêu cực khả năng phục hồi ban đầu nền kinh tế thế giới sau đại dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
Nga là một trong những nhà cung cấp nhiên liệu chủ lực, truyền thống và tin cậy của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

Hôm 8/3, Mỹ đã đẩy mạnh chiến dịch trừng phạt Moscow bằng cách cấm nhập khẩu dầu và nhiên liệu từ Nga. Anh cũng tuyên bố biện pháp tương tự, tuy nhiên sẽ giảm dần sản lượng trong năm 2022 để các doanh nghiệp có thời gian tìm kiếm nguồn cung thay thế.

Các biện pháp trừng phạt sẽ có tác động "khủng khiếp" đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu, ông Bayraktar nói với hãng thông tấn Nga Sputnik bên lề hội nghị năng lượng thế giới ở Houston, Mỹ, cho rằng, sẽ rất khó thay thế Nga, nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, trên thị trường toàn cầu.

Liên quan đến các lệnh trừng phạt của Mỹ, ngày 9/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo, Washington đang tiến hành một cuộc chiến tranh kinh tế chống lại Nga và nước này sẽ phải làm những gì cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình và sẽ “không thua” trong cuộc đối đầu kinh tế này.

Ông Peskov nói, Nga đã chuẩn bị tinh thần trước các lệnh trừng phạt của phương Tây để giảm thiểu tác động.

Người phát ngôn Điện Kremlin cho rằng, tình hình trên thị trường năng lượng toàn cầu đang "hỗn loạn" và sẽ tiếp tục là người bảo đảm an ninh năng lượng đáng tin cậy, không chỉ cho lục địa châu Âu mà còn cho cả thế giới.

Văn Phong/DS, RIA