Ngày 28/6, lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) ra thông cáo cho biết, USCG đã nhận được các mảnh vỡ và bằng chứng quan trọng được trục vớt từ đáy biển tại địa điểm tàu lặn Titan gặp nạn khi thám hiểm xác tàu Titanic.

Bằng chứng bao gồm những mảnh vỡ còn lại của tàu lặn Titan, cùng các phần thi thể được cho là của các nạn nhân vụ tai nạn, đã được tàu Canada Horizon Arctic của Canada đưa đến bàn giao cho USCG tại cảng St. John's, Newfoundland, Canada, sau khi trục vớt.

leftcenterrightdel
 Bốc dỡ các mảnh vỡ trục vớt từ Tàu Horizon Arctic tại bến cảng St. John, Newfoundland, Canada ngày 28/6. Ảnh: Reuters/David Hiscock.

Ủy ban Điều tra Hàng hải (MBI) của Tuần duyên Mỹ dự định sẽ đưa các vật chứng này đến đến một cảng trong nước, nơi có thể hỗ trợ các phân tích cần thiết.

Các chuyên gia y tế Mỹ cũng sẽ tiến hành các giám định đối với các thi thể để xác định có đúng đó là nạn nhân vụ tai nạn hay không.

“Bằng chứng sẽ cung cấp cho các nhà điều tra những thông tin quan trọng về nguyên nhân của thảm kịch này. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm để tìm hiểu các yếu tố dẫn đến tai nạn thảm khốc của Titan và giúp đảm bảo thảm kịch tương tự không xảy ra lần nữa.”, người đứng đầu MBI, Jason Neubauer cho biết.

leftcenterrightdel
 Một bộ phận được cho là 1 phần của tàu Titan với mớ dây diện lung nhùng được dỡ xuống từ tàu Horizon Arctic. Ảnh: Paul Daly/The Canadian Press/AP.

Các video được công bố cho thấy bộ phận dường như là phần mũi của chiếc tàu lặn và những mảnh vỡ khác, bao gồm phần thân tàu với mớ dây điện bùng nhùng, được bọc trong tấm bạt trắng, được cần cẩu kéo lên từ boong tàu Horizon Arctic vào sáng 28/6.

Tàu lặn Titan nặng gần 10,5 tấn, chở theo 5 người, đã mất liên lạc với tàu mẹ trên mặt nước 1 giờ 45 phút sau khi lặn xuống đáy Đại Tây Dương, trong một hoạt động dịch vụ thám hiểm xác tàu Titanic vào sáng ngày 18/6.

Các mảnh vỡ của chiếc tàu lặn được tìm thấy rải rác dưới đáy biển cách mũi xác tàu Titanic khoảng 488 m, bốn ngày sau đó, ở độ sâu gần 4.000 m.

leftcenterrightdel
 Video bốc dỡ các mảnh vỡ tàu Titan sau trục vớt. Nguồn:@nytimes.

Khi đó các nhà điều tra xác định, tàu Titan đã nổ tung dưới áp suất khủng khiếp của nước ở độ sâu lớn và 5 người trên tàu đã thiệt mạng.

Trong số những người thiệt mạng có Stockton Rush, người điều khiển đồng thời là Giám đốc điều hành của OceanGate Expeditions, Mỹ, công ty sở hữu và vận hành tàu Titan. 

Ngoài ra còn có tỉ phú người Anh Hamish Harding, 58 tuổi; doanh nhân gốc Pakistan Shahzada Dawood, 48 tuổi và con trai ông Suleman, 19 tuổi; cùng nhà hải dương học người Pháp Paul-Henri Nargeolet, 77 tuổi.

Văn Phong/USCG, Reuters, CNN