Lực lượng tuần duyên Mỹ (USCG) và Không quân Canada đã huy động các máy bay C-130, P8 Poseidon và tàu chiến được trang bị sonar trong một chiến dịch khẩn cấp ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương, để tìm kiếm chiếc tàu lặn bị mất tích khi thực hiện dịch vụ đưa khách thám hiểm xác tàu Titanic ngoài khơi bờ biển St John's, Newfoundland, Canada, chuẩn Đô đốc Lực lượng tuần duyên Mỹ, John Mauger cho biết hôm 19/6.

leftcenterrightdel
 Một tàu lặn thám hiểm biển sâu của công ty OceanGate. Nguồn: OceanGate.
leftcenterrightdel
 Tàu lặn Titan thực hiện dịch vụ đưa khách thăm quan xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương. Nguồn: CNN.

Cùng ngày, Công ty điều hành chiếc tàu lặn, OceanGate Expeditions, xác nhận, một tàu lặn của họ đã mất liên lạc khi thám hiểm xác tàu Titanic, cho biết, đang huy động mọi phương án để tìm kiếm và giải cứu những người trên tàu. 

Chiếc tàu lặn bắt đầu lặn xuống vào sáng 18/6 nhưng sau 1 giờ 45 phút đã mất liên lạc với thủy thủ đoàn Polar Prince, con tàu hậu cần đã vận chuyển tàu lặn đến địa điểm lặn. 

leftcenterrightdel
 Vị trí thám hiểm nơi hiện diện xác tàu Titanic. Đồ họa: Renée Rigdon, CNN/ Natural Earth.

USCG cũng đã thả các phao sonar để tìm kiếm tín hiệu âm thanh ở độ sâu gần 4.000 m.

USCG cho biết, ngoài người điều khiển, tàu lặn mang theo 4 hành khách. Tỉ phú kiêm nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding được cho là một trong 4 hành khách có mặt trong chuyến thám hiểm, theo trang web của công ty ông.

leftcenterrightdel
 Tàu lặn Titan được hỗ trợ ô xy để lặn dưới nước tối đa 96 giờ. Nguồn: OceanGate.

Trước đó ngày 18/6, tỉ phú Hamish Harding, một trong những người đầu tiên du hành đến vực Challenger Deep  ở Thái Bình Dương - điểm sâu nhất được biết đến trên Trái đất, xác nhận đã tham gia chuyến thám hiểm.

Doanh nhân Harding đã gây chú ý khi vào năm 2019 là thành viên của phi hành đoàn đã phá kỷ lục thế giới về hành trình  vòng quanh thế giới nhanh nhất  qua cả hai cực. Gần đây hơn, vào tháng 5, ông là hành khách trên chuyến bay của Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos tới rìa vũ trụ.  

leftcenterrightdel
 Chuẩn Đô đốc Lực lượng tuần duyên Mỹ (USCG),  John Mauger thông tin vụ việc trong một cuộc họp báo hôm 19/6. Nguồn: WFXT/CNN.

Thông thường, một người điều khiển, một hướng dẫn viên và 3 hành khách trả tiền sẽ tham gia các chuyến thám hiểm kéo dài 8 ngày với giá từ 250.000 đô la, theo trang web của OceanGate.

USCG được cảnh báo chiếc tàu lặn được hỗ trợ ô xy để lặn dưới nước tối đa 96 giờ, nhưng không rõ liệu nó còn ở dưới nước hay đã nổi lên mà không thể liên lạc.

leftcenterrightdel
 Tỉ phú kiêm nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding được cho là một trong 4 hành khách có mặt trong chuyến thám hiểm, như xác nhận của công ty và cá nhân ông trước khi sự cố xảy ra. Nguồn: The Explorers Club.

Theo công ty OceanGate Expeditions, chiếc tàu lặn có tên Titan được làm bằng sợi carbon và titan, dài 6,4 m và nặng gần 10,5 tấn, có khả năng hỗ trợ sự sống 96 giờ. 

Xác  tàu Titanic được phát hiện vào năm 1985 ở bắc Đại Tây Dương, dưới độ sâu hơn 3.960 m.

Văn Phong/CNN, Reuters, OceanGate