Sáng ngày 22/6, giờ địa phương, một phương tiện lặn tự hành được triển khai từ một tàu của Canada đã phát hiện một mảnh vỡ từ tàu lặn Titan dưới đáy biển, cách mũi xác tàu Titanic khoảng 488 m, ở độ sâu 4 km ở Bắc Đại Tây Dương, Chuẩn Đô đốc Lực lượng tuần duyên Mỹ (USCG), John Mauger tiết lộ với báo chí trong một cuộc họp báo.

Tàu Titan được điều hành bởi công ty OceanGate Expeditions có trụ sở tại Mỹ, đã mất tích kể từ khi nó mất liên lạc với tàu hỗ trợ trên mặt nước vào sáng 18/6, khoảng 1 giờ 45 phút sau chuyến lặn dự kiến kéo dài 2 giờ tới xác tàu đắm Titanic.

Các quan chức của Tuần duyên Mỹ cho biết, 5 mảnh vỡ chính của con tàu lặn Titan dài 6,7 m đã được tìm thấy.

leftcenterrightdel
 Tàu lặn Titan của OceanGate trong dịch vụ thăm quan xác tàu Titanic, được thiết kế có thể lặn dưới nước trong vòng 96 giờ. Nguồn: OceanGate Expeditions/ Reuters.

Tuy vậy, không có thông tin nào được đưa ra về việc liệu có tìm thấy thi thể của 5 người trên tàu lặn Titan hay không.

“Các mảnh vỡ cho thấy đã xảy ra một vụ nổ thảm khốc đối với chiếc tàu lặn.”, ông Mauger nói.

Trước cuộc họp báo của USCG, công ty OceanGate đã đưa ra một tuyên bố nói, không có ai sống sót trong vụ tai nạn, bao gồm cả người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty, Stockton Rush, người đã điều khiển chiếc tàu lặn Titan trong chuyến thám hiểm.

“Giừ đây chúng tôi tin rằng Giám đốc điều hành Stockton Rush của chúng tôi, Shahzada Dawood và con trai ông Suleman Dawood, Hamish Harding và Paul-Henri Nargeolet, đã qua đời một cách bi thảm.

leftcenterrightdel
 Chuẩn đô đốc lực lượng Tuần duyên Mỹ, John Mauger, trong cuộc họp báo thông tin về kết quả chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ tàu lặn Titan, ngày 22/6. Ảnh: Reuters/Brian Snyder.

Họ là những nhà thám hiểm thực thụ, những người có chung tinh thần phiêu lưu và niềm đam mê sâu sắc đối với việc khám phá và bảo vệ các đại dương trên thế giới. Trái tim của chúng tôi hướng về năm linh hồn và gia đình họ trong thời khắc bi thương này.”, thông cáo của OceanGate vào sáng 23/6, giờ Việt Nam, viết.

Bốn người còn lại là tỉ phú và nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding, 58 tuổi; tỉ phú Pakistan Shahzada Dawood, 48 tuổi và con trai ông 19 tuổi, Suleman, đều mang quốc tịch Anh;  nhà hải dương học người Pháp kiêm chuyên gia Titanic nổi tiếng Paul-Henri Nargeolet, 77 tuổi, người đã có hàng chục chuyến viếng thăm xác tàu Titanic.

Các đội cứu hộ từ nhiều quốc gia Mỹ, Canada, Pháp,.. đã dành nhiều ngày quần thảo 25.000 km2 mặt nước Bắc Đại Tây Dương bằng máy bay tuần tiễu và tàu trang bị Sonar để tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào của Titan.

leftcenterrightdel
 Phương tiện lặn điều khiển từ xa Victor 6000 do Ifremer công bố. Nguồn: Olivier Dugornay - Ifremer - CCBY/ Reuters.

Vị trí các mảnh vỡ tương đối gần xác tàu Titanic và khung thời gian của lần liên lạc cuối cùng của tàu lặn Titan cho thấy sự cố xảy ra khi con tàu đã gần tới đích.

Ông Mauger cho biết tàu lặn tự hành sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin vụ tai nạn, nhưng không rõ liệu có thể trục vớt thi thể các nạn nhân hay không do tính chất của vụ tai nạn và điều kiện khắc nghiệt ở những độ sâu 4.000 m, nơi tối đen như mực và áp suất cực lớn có thể ép một chiếc tàu ngầm như với chiếc bánh rán.

Với sự chú ý của truyền thông quốc tế về tai nạn đã làm lu mờ một thảm họa hàng hải lớn hơn nhiều đối với một tàu chở di cư chìm ngoài khơi bờ biển Hy Lạp vào tuần trước, khiến nhiều trăm người thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 Không quân Canada thả phao sonar để nghe ngóng âm thanh trong quá trình tìm kiếm, cứu hộ tàu lặn Titan. Nguồn: KQ Canada / Reuters.

Tàu Titanic, một tàu du lịch viễn dương của Anh đã va phải một tảng băng trôi và chìm trong chuyến khởi hành đầu tiên băng qua Đại Tây Dương vào tháng 4/1912, tại vị trí cách Cape Cod, Massachusetts, đông bắc nước Mỹ khoảng 1.450 km về phía đông và cách St. John's, Newfoundland, Canada gần 650 km. Thảm họa hàng hải lịch sử khiến hơn 1.500 người tử nạn.

Theo trang web của OceanGate, dịch vụ thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương đã được công ty thực hiện từ năm 2021 với giá vé 250.000 đô la mỗi người.

Các câu hỏi về sự an toàn của Titan đã được đặt ra vào năm 2018 trong một hội nghị chuyên đề gồm các chuyên gia trong ngành công nghiệp tàu lặn và trong một vụ kiện của cựu giám đốc hoạt động hàng hải của OceanGate, David Lochridge, người cho biết ông đã bị sa thải sau khi đưa ra những lo ngại về an toàn của con tàu.

Văn Phong/Reuters