Hôm 20/6, lực lượng cứu hộ, chủ lực là các máy bay tuần tiễu quân sự của Mỹ và Canada đã tìm kiếm trên một vùng mặt nước rộng lớn ở Bắc Đại Tây Dương trong ngày thứ ba, để tìm chiếc tàu lặn Titan mất tích khi đang đưa nhóm du khách thăm quan xác tàu Titanic ở vùng nước sâu ngoài khơi bờ biển Canada.

Hoạt động tìm kiếm cố gắng tận dụng “thời gian vàng” trước khi thời hạn đảm bảo nguồn dưỡng khí của tàu lặn tối đa 96 giờ sắp hết.

Trong một cuộc họp báo hôm 20/6, sĩ quan lực lượng tuần duyên Mỹ (USCG), Jamie Frederick, cho biết, máy bay của nước này và Canada đã rà quét trong vùng nước rộng hơn 12.000 km2 ngoài bờ biển Canada, tìm kiếm manh mối của chiếc tàu lặn mất liên lạc.

leftcenterrightdel
 Tàu lặn Titan của công ty OceanGate Expeditions trong dịch vụ khám phá xác tàu Titanic bị chìm ở Bắc Đại Tây Dương. Nguồn: OceanGate Expeditions/ Reuters.

Quân đội Canada tiếp tục thả phao sonar để lắng nghe bất kỳ âm thanh nào có thể là tín hiệu phát ra từ Titan, trong khi một tàu buôn có trang bị tàu lặn nước sâu điều khiển từ xa cũng đang cố gắng tìm kiếm trong khu vực.

Trong một diễn biến khác, một tàu nghiên cứu của Pháp mang theo tàu lặn biển sâu tự hành đã được cử đến khu vực, theo yêu cầu của Hải quân Mỹ, dự kiến sẽ đến vùng biển vào tối 20/6, giờ địa phương, Viện Nghiên cứu quốc gia về khoa học biển Ifremer, Pháp cho biết.

Tàu lặn Titan dài 6,4 m, được thiết kế để lặn dưới nước trong 96 giờ, theo thông số kỹ thuật của tàu, cho phép 5 người có thể an toàn trên tàu đến sáng 21/6, trước khi hết dưỡng khí ô xy. 

leftcenterrightdel
 Tàu lặn Titan được thiết kế có thể lặn dưới nước trong vòng 96 giờ. Nguồn: OceanGate Expeditions/ Reuters.

Tàu Titan với 1 người điều khiển và 4 du khách đã thực hiện chuyến thám hiểm xác tàu Titan dưới độ sâu gần 4.000 dưới đáy Đại Tây Dương vào sáng sớm ngày 18/6 và mất liên lạc với tàu mẹ đang neo trên mặt nước 1 giờ 45 phút sau khi lặn.

Tàu Titanic, một tàu du lịch viễn dương của Anh đã va phải một tảng băng trôi và chìm trong chuyến khởi hành đầu tiên băng qua Đại Tây Dương vào tháng 4/1912, tại vị trí cách Cape Cod, Massachusetts, đông bắc nước Mỹ khoảng 1.450 km về phía đông và cách St. John's, Newfoundland, Canada gần 650 km. Thảm họa hàng hải lịch sử khiến hơn 1.500 người tử nạn.

Những người có mặt trên tàu lặn Titan trong chuyến thám hiểm có chi phí 250.000 USD/ mỗi người, được cho gồm tỉ phú người Anh Hamish Harding, 58 tuổi và doanh nhân gốc Pakistan Shahzada Dawood, 48 tuổi, cùng con trai 19 tuổi Suleman của ông, cả hai đều mang quốc tịch Anh.

leftcenterrightdel
 Một chuyến thám hiểm xác tàu Titanic của tàu lặn Titan / OceanGate.

Nhà thám hiểm người Pháp Paul-Henri Nargeolet, 77 tuổi và nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của OceanGate Expeditions, Stockton Rush, cũng được cho là có mặt trên chiếc tàu lặn. 

Theo các chuyên gia hàng hải, lực lượng cứu hộ phải đối mặt với những trở ngại đáng kể trong việc tìm kiếm Titan và cứu những người trên tàu.

Theo Alistair Greig, giáo sư kỹ thuật hàng hải tại Đại học College London, nếu tàu lặn gặp tình huống khẩn cấp giữa lúc lặn, người điều khiển có thể đã thao tác để tàu nổi lên. Tuy nhiên, nếu không có giao tiếp liên lạc, việc xác định vị trí một chiếc tàu lặn cỡ nhỏ giữa Đại Tây Dương rộng lớn đúng là tìm kim đáy bể, ông nói.

leftcenterrightdel
 Tỉ phú người Anh Hamish Harding. Nguồn: Jannicke Mikkelsen/ Reuters.

Tàu lặn được khóa chặt bằng các chốt từ bên ngoài, ngăn không cho người bên trong thoát ra ngoài mà không có sự hỗ trợ, ngay cả khi nó nổi lên mặt nước.

Nếu Titan ở dưới đáy đại dương, nỗ lực giải cứu sẽ còn khó khăn hơn do điều kiện khắc nghiệt của môi trường độ sâu lớn chẳng khác nào trong không gian vũ trụ. 

Titanic nằm ở độ sâu hơn 3.810 m, nơi không có ánh sáng mặt trời xuyên qua và áp lực nước cực lớn.

Khả năng thiết kế thân tàu lặn chịu được độ sâu như vậy đã bị nghi ngờ trong một vụ kiện năm 2018, do cựu Giám đốc hoạt động hàng hải của OceanGate, David Lochridge, người cho biết ông đã bị sa thải sau khi đưa ra những lo ngại về an toàn của con tàu.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch tập đoàn Engro, Shahzada Dawood, người được cho có mặt trên chiếc tàu lặn mất tích trong chuyến thám hiểm xác tàu Titanic hôm 18/6, và con trai trong bức ảnh không ghi ngày tháng. Nguồn: Engro Corporation Limited / Reuters.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang “theo sát vụ việc”. Một nguồn tin của Cung điện Buckingham cho biết, Nhà vua Anh Charles đã yêu cầu được thông báo đầy đủ về hoạt động tìm kiếm cứu nạn, bởi tỉ phú Dawood, được cho là một trong số hành khác tham gia cuộc thám hiểm, là người hỗ trợ lâu năm cho tổ chức từ thiện Prince's Trust International của Quốc vương.

Trên trang web của mình, OceanGate lên kế hoạch cho các hoạt động kéo dài 5 tuần với xác tàu Titanic vào mỗi mùa hè.

Công ty được nói đã tiến hành kiểm tra an toàn kỹ lưỡng trước mỗi lần lặn, coi mỗi chuyến thám hiểm có tính chất quan trọng giống như một vụ phóng vào không gian.

Văn Phong/Reuters