Trong gói hỗ trợ an ninh mới nhất cho Ukraine trị giá 775 triệu USD vừa được công bố, Lầu Năm Góc chính thức xác nhận đã chuyển giao tên lửa chống bức xạ tốc độ cao AGM-88 HARM cho Không quân Ukraine.

Trong khi nói với truyền thông, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ, tiết lộ, đây là lần thứ 2 Washington cung cấp HARM cho Ukraine và Kyiv đã tích hợp các tên lửa này, với sự hỗ trợ của Mỹ, lên máy bay MiG-29 của mình. 

leftcenterrightdel
 Tên lửa chống bức xạ AGM-88 HARM được Ukraine tích hợp trên MiG-29. Ảnh: BQP Ukraine.

Cũng theo quan chức quân sự Mỹ, các tên lửa chống bức xạ tốc độ cao đang được Ukraine sử dụng hiệu quả trong việc tìm, diệt radar của Nga.

Ngoài HARM, gói viện trợ quân sự còn bao gồm các tên lửa dẫn đường chính xác GMLRS 227mm, 15 máy bay không người lái (UAV) giám sát Scan Eagle, 40 phương tiện chống phục kích, chống mìn MaxxPro (MRAP), 50 xe quân sự bọc thép Humvee, 16 hệ thống lựu pháo 105mm M119 và đạn dược kèm theo, tên lửa chống tăng Javelin và TOW,... 

leftcenterrightdel
 UAV giám sát Scan Eagle trên bệ phóng. Nguồn: uasweekly

Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc công khai thừa nhận việc chuyển giao TOW, M119, Scan Eagles và MaxxPros cho Ukraine.

Với gói viện trợ quân sự mới nhất, đến nay, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine số vũ khí trị giá 10,6 tỉ USD, kể từ khi cuộc chiến do Nga tiến hành bắt đầu.

Văn Phong/Thedrive, Dailysabah