Sáng 4/10, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) mà không báo trước về phía vùng biển phía đông. Tên lửa bay qua Biển Nhật Bản và vùng cực bắc Nhật Bản, rơi xuống Thái Bình Dương.

Tên lửa bay xa khoảng 4.600 km, ở độ cao khoảng 1.000 km, tốc độ tối đa đạt Mach 17, gấp 17 lần tốc độ âm thanh hay 21.800 km/h, rơi xuống tây bắc Thái Bình Dương, cách bờ đảo lớn Hokkaido khoảng 3.200 km, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Yasukazu Hamada.

Với tầm bắn này, tên lửa tầm trung của Triều Tiên hoàn toàn có thể nhắm mục tiêu vào đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương, vốn chỉ cách Triều Tiên 3.380 km.

leftcenterrightdel
 Tên lửa Triều Tiên bắn hôm 4/10 bay qua cực bắc Nhật Bản. Nguồn: NHK.

Đây là lần bắn tên lửa qua Nhật Bản lần đầu tiên kể từ tháng 9/2017 và được cho có tầm bắn xa nhất từ trước đến nay trong chương trình thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên.

Đây cũng là lần phóng tên lửa thứ 23 của Triều Tiên trong năm nay.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc hiện vẫn chưa rõ chính xác tên lửa Triều Tiên đã bắn vào sáng 4/10.

Từ việc phân tích quỹ đạo, tầm bắn và độ cao bay, các quan chức quân đội Nhật Bản cho rằng, tên lửa này có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12, loại tên lửa mà Bình Nhưỡng đã bắn 4 lần trong quá khứ, trong đó lần bắn gần nhất vào tháng Giêng năm nay.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 của Triều Tiên. Nguồn: Military-Today.com

Nói với CNN, từ các chi tiết chuyến bay, một số chuyên gia quân sự cũng cho rằng, tên lửa được bắn có khả năng là Hwasong-12.

Hôm 4/10, trả lời báo giới sau khi tham dự cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu, cho biết, Quân đội nước này (SDF) đã theo dõi sát đường bay của tên lửa Triều Tiên từ khi được phóng lên đến khi rơi xuống và không kích hoạt hệ thống phá hủy bởi dự báo không có thiệt hại nào trong lãnh thổ Nhật Bản.

SDF cho biết, tên lửa đã bay khoảng 20 phút trên hành trình 4.600 km.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-14 của Triều Tiên  có tầm bắn ước tính 10.400 km. Nguồn: STR / AFP / AFP / Getty.

Chính phủ Nhật Bản đã phát cảnh báo thông qua hệ thống cảnh báo khẩn cấp trên toàn quốc, kêu gọi người dân trong khu vực cực bắc đất nước, trên đường bay dự đoán của tên lửa, trú ẩn trong các tòa nhà kiên cố hoặc dưới lòng đất.

Jeffrey Lewis, Giám đốc Chương trình Không phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến hạt nhân James Martin (CNS) có trụ sở tại California, Mỹ cho biết, Triều Tiên có nhiều loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng bay qua Nhật Bản và chúng hầu như chưa được thử nghiệm hết tầm.

Vụ phóng mới nhất, theo ông Lewis, khả năng là Hwasong-12, tên lửa mà Triều Tiên bắt đầu thử nghiệm vào năm 2017. Vì vậy, nó thực sự không phải là một tên lửa mới.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới Hwasong-17 có khả năng tấn công đất liền Mỹ. Ảnh chụp màn hình từ Rodong Sinmun / Yonhap.

Tuy nhiên, ông Lewis lưu ý, vụ phóng có ý nghĩa quan trọng vì khoảng cách mà tên lửa có thể di chuyển.

“Triều Tiên có một loạt tên lửa có tầm bắn ngắn hơn không vượt qua Nhật Bản, nhưng họ có một số lượng nhỏ tên lửa có thể vượt qua hành trình đó.”, ông Lewis nói.

Phản ứng trước vụ “khiêu khích” của Triều Tiên, cuối ngày 4/10, Quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức cuộc tập trận chung trên không với sự tham gia của các các máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ và F-15K của Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
 Tên lửa Hyunmoo-2 do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cung cấp, ngày 5/10. Nguồn: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc /Reuters.

Theo truyền thông Hàn Quốc, F-15K của Seoul đã bắn 2 quả bom thông minh điều khiển tín hiệu bằng vệ tinh JDAM/Joint Direct Attack Munition, nhắm vào các mục tiêu mặt đất trên đảo Jikdo, tây nam Bán đảo Triều Tiên.

Sáng 5/10, Quân đội Hàn Quốc và Mỹ cũng đã bắn một loạt tên lửa xuống biển trong một động thái đáp trả tiếp theo, theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc.

Ít nhất 4 tên lửa đất đối đất ATACMS (hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân) đã được quân đội Mỹ và Hàn Quốc bắn hướng ra vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông Bán đảo Triều Tiên, tấn công chính xác các mục tiêu giả định.

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa hành trình Hyunmoo-3. Nguồn: Teukwonjae707.

Trong khi Quân đội Hàn Quốc xác nhận cũng đã bắn tên lửa đạn đạo tầm ngắn Hyunmoo-2.

Hyunmoo biệt danh “Người bảo vệ bầu trời phương Bắc”, là dự án tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình có tầm bắn từ 180 – 1.500 km, được Hàn Quốc phát triển để đối phó với chương tình tên lửa của Triều Tiên, trên cơ sở chuyển giao công nghệ từ Mỹ.

Hyunmoo-1 và Hyunmoo-2 là các loại tên lửa đạn đạo có tầm bắn từ 180 - 500 km, trong khi Hyunmoo-3 là tên lửa hành trình được phát triển dựa trên Tomahawk của Mỹ, có tầm bắn từ 500 km - 1.500 km.

Văn Phong (theo CNN, Yonhap)