Nói với truyền thông hôm 28/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, không có lý do gì để nước này không gây dựng lại mối quan hệ với nước láng giềng Syria.

“Không có lý do gì để không thiết lập (quan hệ với Syria)”, ông Erdogan nói, nhấn mạnh, Ankara không có ý đồ hay mục tiêu can thiệp vào công việc nội bộ của Syria.

“Giống như cách chúng ta đã từng phát triển mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, chúng ta sẽ lại hành động cùng nhau theo cách tương tự.”, ông Erdogan bày tỏ.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tiếp xúc báo chí ngày 28/6. Ảnh: AA.

Bình luận của ông Erdogan được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Bashar Assad tuyên bố, Syria sẵn sàng đón nhận mọi sáng kiến nhằm khôi phục quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu trong cuộc gặp với Đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Syria, Alexander Lavrentiev, ông Assad khẳng định, Syria cởi mở với mọi sáng kiến liên quan đến quan hệ Syria- Thổ Nhĩ Kỳ, miễn là chúng dựa trên sự tôn trọng chủ quyền của nhà nước Syria trên toàn bộ lãnh thổ và chống lại mọi hình thức khủng bố, theo hãng thông tấn SANA.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần đảm bảo với chính quyền của Tổng thống Assad rằng, họ tôn trọng chủ quyền đó trong khi thực hiện các hoạt động chống lại PKK/YPG (Đảng Công nhân người Kurd/ Các đơn vị bảo vệ nhân dân Kurd).

leftcenterrightdel
 Syria là láng giềng phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: GM.

Ankara và chính quyền của Tổng thống Assad có trụ sở ở Damascus đã tìm cách hòa giải vào năm 2023, thông qua các cuộc đàm phán do những quốc gia ủng hộ chính quyền ông Assad là Nga và Iran bảo trợ, nhưng cho đến nay, các cuộc gặp cấp bộ trưởng giữa hai bên vẫn chưa đạt được kết quả vững chắc trong việc bình thường hóa quan hệ.

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ- Syria xấu đi vào năm 1998 khi Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Syria hỗ trợ PKK, lực lượng mà Ankara cho rằng là mối đe dọa của nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng hậu thuẫn lực lượng đối lập ở Syria (Quân đội Syria tự do-FSA) và thực hiện các chiến dịch quân sự xuyên biên giới chống lại YPG, thiết lập một “vùng an toàn” ở miền Bắc Syria, nơi binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đồn trú.

Căng thẳng tiếp tục leo thang vào năm 2011, khi cuộc nội chiến ở Syria nổ ra đẩy dòng người di cư lên tới hơn 4 triệu người tràn sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Văn Phong (theo Dailysabah)