Tuyên bố chung sau Hội nghị thượng đỉnh 3 bên theo định dạng Astana ở Tehran, Iran được công bố hôm 19/3, cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng những người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi và Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tin tưởng rằng cuộc xung đột Syria không có giải pháp quân sự.

"Các bên tái khẳng định niềm tin rằng không thể có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột Syria.", tuyên bố chung nêu rõ, nhấn mạnh, xung đột chỉ có thể được giải quyết trong khuôn khổ một tiến trình chính trị bởi chính người Syria, trên cơ sở Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an LHQ.

leftcenterrightdel
 Ba nhà lãnh đạo Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ chụp ảnh chung trước cuộc hội đàm tại cung điện Saadabad, Tehran, Iran, ngày 19/7. Ảnh: Sergei Savostyanov/ Sputnik.

Ông Putin nhấn mạnh, bộ ba nên thực hiện các bước để khởi động cuộc đối thoại ở Syria để người dân nước này có thể xác định tương lai của họ mà không áp đặt các công thức hoặc mô hình sẵn có từ bên ngoài.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ủng hộ cuộc họp mới sớm nhất của Ủy ban Hiến pháp Syria tại Geneva.

Ba nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh cam kết kiên định đối với chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Ả Rập Syria, cũng như các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương LHQ; bác bỏ mọi mưu toan tạo ra thực trạng mới "trên thực địa" ở nước này và xác nhận ý định chống lại những kẻ khủng bố đang hoạt động dưới các tên gọi khác nhau.

leftcenterrightdel
 Các nhà lãnh đạo Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tại Hội nghị thượng đỉnh ba bên về Syria ở Tehran, Iran, ngày 19/7.  Ảnh: EPA / Sergei Savostyanov.

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên án các cuộc tấn công liên tục của Israel vào Syria, trong đó có cả các mục tiêu dân sự. 

Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì sự bình tĩnh trên thực địa bằng cách thực hiện đầy đủ tất cả các thỏa thuận về Idlib.

Tổng thống ba nước đã chỉ trích tất cả những biện pháp trừng phạt đơn phương bất hợp pháp chống lại Syria và kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường viện trợ cho người dân nước này.

Ông Erdogan lưu ý về vấn đề di cư, nhắc lại hiện có khoảng 3,7 triệu người Syria tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp song phương Tehran, Iran, ngày 19/7. Ảnh: AA.

Trong cuộc gặp song phương Nga- Thổ Nhĩ Kỳ tại Tehran diễn ra cùng ngày 19/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, cách tiếp cận của Nga đối với sự hòa giải của Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine là tích cực.

Nhà lãnh đạo Nga Putin cảm ơn ông Erdogan vì những nỗ lực hòa giải của Thổ Nhĩ Kỳ trong vấn đề lương thực, ngũ cốc và quy trình xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen.

"Xung quanh việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen vẫn chưa được giải quyết, nhưng vấn đề có tiến triển đã là dấu hiệu tốt.", ông Putin nói.

Văn Phong/TASS, Sputnik, Dailysabah