Hôm 23/11, Lầu Năm Góc cho biết, các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria đe dọa sự an toàn của quân nhân Mỹ và tình hình leo thang đe dọa những tiến triển đạt được trong nhiều năm chống lại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo Tự xưng (IS).

Các bình luận công khai thể hiện sự lên án mạnh mẽ nhất của Mỹ đối với các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh NATO trong những ngày gần đây chống lại lực lượng dân quân người Kurd (YPG), nhánh vũ trang của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền bắc Syria.

leftcenterrightdel
 Một xe bọc thép của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới với Syria gần Akcakale. Ảnh: AFP.

“Các cuộc không kích gần đây ở Syria đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của các nhân viên Mỹ đang hợp tác với các đối tác địa phương tại Syria để đánh bại IS.”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, tướng Pat Ryder, cho biết trong một tuyên bố.

Tướng Ryder nói, Washington chia sẻ “những lo ngại an ninh chính đáng” của Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên lưu ý, tình hình leo thang của Ankara đe dọa tiến trình đạt được trong cuộc chiến chống lại các chiến binh IS trong khu vực. Mỹ cho rằng, việc giảm leo thang lập tức là cần thiết để duy trì sự tập trung vào sứ mệnh đánh bại IS và đảm bảo an toàn và an ninh cho các nhân viên trên mặt đất đang thực thi sứ mệnh này.

Mỹ có khoảng 900 binh sĩ ở Syria, chủ yếu ở phía đông bắc của nước này, đang hợp tác với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), do các chiến binh người Kurd từ YPG lãnh đạo, để chiến đấu chống lại tàn dư của Nhà nước Hồi giáo IS.

leftcenterrightdel
 Hậu quả các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng Derik, Syria ngày 21/11. Ảnh: Reuters.

Hôm 23/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, hoạt động không kích của nước này mới chỉ là bước khởi đầu và họ sẽ khởi động một chiến dịch trên bộ khi điều kiện thuận lợi.

Sớm ngày 20/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động chiến dịch Claw-Sword, một chiến dịch trên không xuyên biên giới chống lại “nhóm khủng bố” PKK và YPG, nhánh của PKK tại Syria, đang ẩn náu trên biên giới Iraq và Syria. Hoạt động được nói để trả đũa vụ đánh bom ở Istanbul hôm 13/11 khiến 6 người thiệt mạng và 81 người bị thương mà Ankara cáo buộc YPG là thủ phạm. Cả PKK và YPG đều đã phủ nhận sự liên can.

Trước phát biểu từ Washington, Người phát ngôn đảng Công lý và Phát triển (AK) cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik, tuyên bố, bất kể ai nói gì, Ankara vẫn sẽ đáp trả khi bị “tổ chức khủng bố” đe dọa an ninh quốc gia. Và, nước này có quyền tự vệ cũng như quyền chống khủng bố.

Văn Phong/Reuters, Dailysabah