Nguồn tin ngoại giao hôm 6/10 của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ, Antony Blinken, Ngoại trưởng nước này, Hakan Fidan, đã kêu gọi Washington ngừng hợp tác với “nhóm khủng bố PKK/YPG” ở miền bắc Syria.

Tin nói, trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Fidan cũng nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục kiên định theo đuổi các hoạt động chống khủng bố ở Iraq và Syria.

leftcenterrightdel
 Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang thực hiện chiến dịch tấn công vào các mục tiêu của YPG/PKK ở miền Bắc Syria. Nguồn: AA.

Hai Ngoại trưởng cũng thảo luận về cơ chế giảm xung đột giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ ở Iraq và Syria, trong khuôn khổ các hoạt động đang diễn ra của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực.

Theo nguồn tin, sau vụ một máy bay không người lái vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn hạ ở Syria ngày 6/1, hai Ngoại trưởng đã nhất trí rằng, cơ chế phối  hợp phải tiếp tục hoạt động hiệu quả mà không cản trở cuộc chiến chống khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang tiến hành chiến dịch tấn công “các mục tiêu khủng bố” ở miền Bắc Syria và miền Bắc Iraq, để đáp trả vụ đánh bom khủng bố hôm 1/10 trước trụ sở Bộ Nội vụ ở thủ đô Ankara. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, 2 kẻ khủng bố thực hiện vụ tấn công đã được huấn luyện ở Syria và nhập cảnh vào nước này từ Syria.

leftcenterrightdel
 Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là tổ chức khủng bố đe dọa an ninh nước này, trong khi Mỹ hợp tác với YPG ở đông bắc Syria để chống lại IS. Nguồn: @yunuspaksoy.

Đảng Công nhân người Kurd (PKK) cùng với lực lượng dân quân người Kurd (YPG) được cho là nhánh vũ trang của PKK ở miền Bắc Syria, bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố. 

Trong khi Mỹ hợp tác với YPG ở đông bắc Syria để chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 

Ankara cho rằng, sự hỗ trợ và hợp tác của Washington với YPG đã gây căng thẳng lớn cho mối quan hệ song phương Ankara – Washington.

Văn Phong (Theo Dailysabah)