Với sự hỗ trợ của cơ quan tình báo, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 8 phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Hatay, miền nam nước này, các nguồn tin an ninh địa phương cho biết hôm 21/12.

Đáng chú ý, trong số những người bị bắt giữ có Ahmed AK Ali, biệt danh là Abu Suleyman Al Ashkar, người được gọi là chỉ huy đơn vị ven biển của IS, các nguồn tin cho biết.

Thủ lĩnh IS và 7 thành viên của nhóm được phát hiện đang sống trong nhiều cơ sở khác nhau của tổ chức này ở Hatay, một tỉnh ven biển ở cực nam Thổ Nhĩ Kỳ, giáp biên giới tây bắc Syria.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 1 thành viên IS ở tỉnh ven biển Hatay, giáp biên giới với Syria ngày 20/12. Ảnh: İHA.

Cùng với một lượng lớn chất nổ và đạn dược bị thu giữ, các nguồn tin cho biết, các đoạn video được tìm thấy cho thấy các nghi phạm đốt cờ Thổ Nhĩ Kỳ trong khi tuyên thệ gia nhập nhóm khủng bố.

Năm 2013, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong những quốc gia đầu tiên tuyên bố IS là lực lượng khủng bố.

Cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ từng nhiều lần bị các thành viên IS tấn công, bao gồm ít nhất 10 vụ đánh bom tự sát, 7 vụ đánh bom và 4 vụ tấn công vũ trang, khiến hơn 300 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Ankara đã triển khai nhiều hoạt động trong và ngoài biên giới để ngăn chặn các cuộc tấn công của IS, bao gồm một số chiến dịch chống khủng bố như Lá chắn Euphrates (2016), Nhành ô liu (2018) và Mùa xuân hòa bình (2019).

Văn Phong (theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ)