Thổ Nhĩ Kỳ đã không tiết lộ kết quả bài test, nhưng với việc nước này không hề đưa ra lời phàn nàn, chê trách, giới chuyên gia đoan chắc, hệ thống phòng không S-400 đã hoạt động tốt và Thổ hài lòng với món hàng quân sự từ Nga.

Theo truyền thông, thử nghiệm đã được thực hiện ít nhất 3 lần để kiểm tra chéo về khả năng tàng hình của chiến đấu cơ Mỹ, cũng như khả năng của S-400 trong việc phát hiện mục tiêu là các máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất của đối phương.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không S-400 của Nga. Nguồn: Sputnik. 

Hãng tin AviaPro chỉ ra rằng cả hai chiếc F-35 và F-22 đều xuất hiện trong phạm vi phát hiện của S-400.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Mỹ đã được luân phiên gửi đến Trung Đông thông qua Biển Đen và đích đến là Thổ Nhĩ Kỳ.

leftcenterrightdel
Chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ. Nguồn: Wikepedia. 

Tuyến đường các chiến đấu cơ bay đến Căn cứ Không quân Myurt của Thổ Nhĩ Kỳ dài gần 200 km trong không phận nước này, là cơ hội tốt để Thổ Nhĩ Kỳ cho 2 phương tiện đối kháng thử nghiệm khả năng. Các cuộc thử nghiệm được nói sẽ tiếp tục thực hiện cho đến cuối năm.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ loan báo, các hệ thống S-400 của Nga đang được thử nghiệm, hàm ý nói, nước này đã sẵn sàng triển khai chúng cho những nhiệm vụ chiến đấu. Tuy nhiên, có thể Thổ Nhĩ Kỳ muốn được NATO chấp thuận để tránh đào sâu mâu thuẫn.

leftcenterrightdel
Tháng 7/2019, Nga giao hệ thống S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. 

Đây không phải là lần thử nghiệm S-400 đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ đối với máy bay chiến đấu của Mỹ. Tháng 11 năm ngoái, một tài liệu video xuất hiện trên mạng cho thấy hoạt động thử nghiệm S-400 ở Thổ Nhĩ Kỳ với các máy bay F-16 và F-4E.

leftcenterrightdel
Chiến đấu cơ F-16, Mỹ. Ảnh: Businessinsider.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt mua 2 hệ thống S-400 của Nga trong thương vụ trị giá 1 tỷ USD, bất chấp phản đối từ Mỹ và NATO.

Sau khi giao hệ thống S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7/2019 và được biên chế tại căn cứ không quân Myrted, gần thủ đô Ankara, đầu tháng 5, Moscow bày tỏ sẵn sàng giao lô S-400 thứ hai cho Ankara một khi nước này gật đầu.

leftcenterrightdel
Video Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra khả năng S-400 phát hiện mục tiêu bằng máy bay tàng hình F-16 của Mỹ. Nguồn:  TRTWorld/YouTube.

S-400 Triumph là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa và tầm trung, phiên bản xuất khẩu của Nga, được thiết kế để phá hủy tất cả các phương tiện tấn công hàng không vũ trụ hiện đại bao gồm cả siêu âm.

S-400 Triumph có khả năng phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 600 km; tấn công mục tiêu ở khoảng cách 400 km; có thể cùng lúc bắn 36 mục tiêu; thời gian triển khai hệ thống từ trạng thái chờ đến trạng thái sẵn sàng chiến đấu là 3 phút.

Huy Anh