Mặc dù Washington không hài lòng, phản đối kịch liệt cũng như đưa ra những đe dọa về những giao dịch vũ khí giữa Moscow và Ankara, tuy nhiên, nội các Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối hủy bỏ thỏa thuận, theo Sputnik.

Sau khi giao lô hệ thống tên lửa tối tân S-400 đầu tiên cho Thổ NHĩ Kỳ vào tháng 7/2019, Moscow đang chờ quyết định cuối cùng của Ankara về việc chuyển giao lô S-400 thứ hai sau những chậm trễ do cuộc khủng hoảng COVID-19, người đứng đầu Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Liên bang Nga, Dmitry Shugayev, tuyên bố hôm thứ Tư, 3/5.

leftcenterrightdel

Hệ thống phòng không S-400 Triumph do Nga sản xuất. Nguồn: Sputnik.

"Cuộc đối thoại về việc giao trung đoàn S-400 thứ hai đang ở giai đoạn khá tiến bộ, và chúng tôi đang chờ quyết định cuối cùng của phía Thổ Nhĩ Kỳ.", ông Dmitry Shugayev nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Ecoturk của Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan chức này cũng lưu ý, Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt mua thiết bị quân sự trị giá 1 tỷ USD. Ankara đã bất hòa với đồng minh NATO và Mỹ kể từ khi họ ký thỏa thuận mua các hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất.

Mỹ đã cố gắng gây áp lực lên đồng minh và buộc Thổ Nhĩ Kỳ hủy bỏ thỏa thuận; tuy nhiên, Ankara đã từ chối nhượng bộ và nhận các đợt giao hàng đầu tiên từ Nga vào năm 2019.

Huy Anh