“Khóa huấn luyện đã khai mạc ở Gatchina, với sự tham gia của các binh sĩ Bộ tư lệnh Không quân trực thuộc chương trình tên lửa phòng vệ và vũ khí tầm xa,” Bộ quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo trên Twitter vào hôm qua, thứ Tư, ngày 4/9.

Ankara tiếp nhận lô tên lửa S-400 đầu tiên vào tháng 7. Việc vận chuyển lô vũ khí đầu tiên được hoàn tất vào ngày 25/7.

Qúa trình vận chuyển lô thứ 2 thiết bị S-400 bắt đầu từ ngày 27/8, và dự kiến diễn ra trong khoảng một tháng, theo Bộ quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

leftcenterrightdel
Lô tên lửa S-400 được Nga vận chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7/2019. Ảnh: AFP 

Nhận thức rõ sau khi cố gắng rất nhiều để mua hệ thống tên lửa phòng thủ từ đồng minh Mỹ không thành công, Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một hợp đồng với Nga vào tháng 4/2017 mua lá chắn tên lửa S-400.

Phản đối việc triển khai hệ thống vũ khí Nga, các quan chức Mỹ lập luân rằng S-400 không tương thích với các hệ thống NATO hiện tại và Moscow có thể “xâm nhập thông tin nhạy cảm của máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ 5”

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh S-400 sẽ không được tích hợp với mạng lưới NATO, và do đó sẽ không có cơ hội tạo ra bất kỳ mối đe dọa với đồng minh hoặc kho vũ khí của liên minh quân sự.

Thậm chí, Thổ Nhĩ Kỳ còn yêu cầu thành lập một ủy ban làm rõ mọi vấn đề kỹ thuật. Nhưng đến nay, phía Mỹ chưa đáp lại đề nghị này.

Mỹ đã bắt đầu quá trình loại bỏ tư cách một thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình F-35 đa quốc gia vào tháng 4 sau khi Ankara tuyên bố sẽ không rút lại việc mua S-400. Căng thẳng càng trở nên sâu sắc vào tháng 7, khi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận lô vũ khí đầu tiên từ Nga.

Washington cảnh báo sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt ngoài việc loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình F-35.

Ankara tuyên bố vì phía Mỹ từ chối bán hệ thống tên lửa Patriot cho nên dẫn đến việc Thổ Nhĩ Kỳ phải mua “đồ chơi” ở nơi khác, cho biết thêm Nga đưa ra đề xuất tốt nhất, bao gồm chuyển giao công nghệ.

leftcenterrightdel
Ảnh vệ tinh của ImageSat chụp khu vực đang đặt S-400 ở Thổ Nhĩ Kỳ 

Hệ thống S-400 được xem là một trong những hệ thống tên lửa hiện đại nhất trên thế giới, có thể theo dõi và tiêu diệt cùng lúc nhiều loại mục tiêu.

Công ty Israel công bố hình ảnh vệ tinh về S-400

Công ty Vệ tinh Tình báo ImageSat International của Israel đã chia sẻ hình ảnh vệ tinh hôm 3/9 chụp hệ thống phòng không S-400 vừa được triển khai hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Doanh nghiệp này xác nhận hệ thông đang bắt đầu cơ chế hoạt động và được triển khai ở Căn cứ Không quân Mureted.

“Có thể S-400 hiện đang đồn trú ở đó chỉ để thử nghiệm và kiểm tra hoạt động triển khai đến một căn cứ vĩnh viễn. Tuy nhiên, chúng tôi không thể loại bỏ khả năng địa điểm này sẽ trở thành căn cứ vĩnh viễn,” công ty cho biết.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ chưa công bố bất kỳ thông tin liên quan đến địa điểm vĩnh viễn dành cho hệ thống tên lửa Nga. Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan liên tục thông báo hệ thống sẽ sẵn sàng hoạt động từ tháng 4/2020.

Trúc Phạm