Ít nhất 94 người đã thiệt mạng trong các trận lở đất và lũ lụt xé toạc một vùng dân cư trên sườn núi ở thành phố Petropolis, bang Rio de Janeiro, Brazil, nguồn tin từ chính quyền địa phương cho biết.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ sạt lở đất sau mưa lớn ở Petropolis, bang Rio de Janeiro, Brazil. Nguồn: Reuters.

Thảm họa xảy ra sau trận mưa xối xả kéo dài 3 giờ vào ngày 15/2, giờ địa phương, khiến 400 người mất nhà cửa.

Thống đốc Rio de Janeiro, Claudio Castro, mô tả “tình huống như thể chiến tranh” với bùn đất vùi lấp nhà cửa và vô số ô tô bị treo trên cột điện, bị lật; cảnh báo số người chết có thể tăng lên khi hoạt động tìm kiếm dưới đống đổ nát vẫn đang tiếp tục. 

leftcenterrightdel
 Nhiều đường phố ở Petropolis, Brazil, ngập như suối ngày 16/2.  Ảnh: Reuters / Ricardo Moraes.
leftcenterrightdel
Xe buýt công cộng ở Petropolis bị cuốn trôi. Ảnh: Reuters / Ricardo Moraes. 

Các hình ảnh được mạng xã hội và truyền thông đăng tải cho thấy, những khu dân cư bị phá hủy, nhà cửa vùi lấp dưới lớp bùn đất và những con đường ngập nước như suối.

Tòa Thị chính thành phố Petropolis đưa ra tuyên bố cho biết, trận ‘đại hồng thủy’ đã gây ra hàng loạt sự cố với rất nhiều nạn nhân. Quân đội đã được huy động trong hoạt động cứu hộ.

leftcenterrightdel
Thi thể một nạn nhân được tìm thấy dưới đống đổ nát ở Petropolis. Ảnh: Reuters / Ricardo Moraes. 
leftcenterrightdel
Một khu dân cư trên sườn đồi ở Petropolis đã bị phá hủy sau trận lở đất. Ảnh: Reuters / Ricardo Moraes. 

“Thật tàn khốc. Chúng tôi không thể tưởng tượng được điều gì đó như thế này.”, Elisabeth Lourenco, một cư dân địa phương nói với AFP.

“Đúng thời điểm mưa đang xối xả, lũ bùn đất đã bất ngờ đổ ập xuống sườn đồi và cây cối lập tức bao trùm nhà tôi.”, Lourenco nghẹn ngào trong nước mắt.

Priscila Neves và các anh chị em của cô cố gắng trong tuyệt vọng tìm kiếm trong đống đổ nát dấu tích cha mẹ, khi ngôi nhà của họ bị chôn vùi do trận lở đất.

leftcenterrightdel
Người dân Petropolis tuyệt vọng trước một thảm kịch quá lớn. Ảnh: Silvia Izquierdo / AP. 
leftcenterrightdel
Một khu dân cư trên sườn núi bị quét sạch dọc được đi của lũ bùn đất. Ảnh: Silvia Izquierdo / AP. 

Rosilene Virgilio, 49 tuổi, trào nước mắt khi nhớ lại những lời kêu cứu tuyệt vọng từ một người phụ nữ mà trong cơn lũ điên cuồng, bà bất lực không có cách gì cứu giúp được.

Emerson Torre, chủ quán bar, 39 tuổi, kể, khi mưa lớn xảy ra, nhiều người hàng xóm trên sườn dốc chạy xuống nhà anh để trú ẩn, nhưng dưới dòng thác cuồn cuộn khiến nhà anh cũng bị sập. Anh cố gắng đưa mẹ và ba người khác thoát thân kịp thời, nhưng, một người hàng xóm và cô con gái đã không thể chạy kịp.

leftcenterrightdel
Ít nhất 94 người được xác định đã thiệt mạng, tuy nhiên khả năng số nạn nhân còn tăng do hoạt động tìm kiếm vẫn đang tiếp diễn. Ảnh: Reuters / Ricardo Moraes. 
leftcenterrightdel
Hiện trường một vị trí sạt lở đất ở Petropolis, bang Rio de Janeiro nhìn từ trên cao. Nguồn: CNN. 

Hilda, một cư dân tỏ ra quẫn trí bên phần còn lại của ngôi nhà bị phá hủy, nơi bà sống cùng với 8 người khác trong gia đình.

"Tôi đã mất cháu gái và đứa con gái 5 tuổi mà chúng tôi vẫn chưa tìm thấy xác. Thực sự là một thảm kịch.", bà Hilda đau đớn.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, người đang có chuyến công du tới Nga, cho biết trên Twitter, ông đã chỉ thị chính phủ hỗ trợ lập tức cho các cộng đồng bị ảnh hưởng, đồng thời nhanh chóng giải ngân quỹ liên bang để khôi phục giao thông trong khu vực.

leftcenterrightdel
Nhiều ngôi nhà bị vùi lấp sau trận lở đất. Nguồn: CNN. 
leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường. Nguồn: CNN. 

Đông Nam Brazil đã ngập chìm trong mưa lớn kể từ đầu năm với hơn 40 người chết được ghi nhận ở các bang Minas Gerais, Sao Paulo vào đầu và cuối tháng Giêng.

Chính quyền thành phố Petropolis đã tuyên bố để tang ba ngày để tưởng nhớ các nạn nhân trận lở đất.

Văn Phong/Anja, Reuters