leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Mưa lớn kỉ lục tại khu vực dọc bờ biển Thái Bình Dương phía tây nam Tokyo, ở Nhật Bản từ sáng sớm hôm 3/7 đã gây ra những cơn lũ bùn đất, tàn phá nhiều khu dân cư tại đây.

Tại TP Atami, tỉnh Shizuoka các quan chức cho biết, lũ bùn đất khiến 2 người chết, 20 người khác mất tích, hàng chục ngôi nhà đã bị chôn vùi, người phát ngôn tỉnh Shizuoka, Takamichi Sugiyama, cho biết.

Giới chức TP Atami nói đã chỉ thị sơ tán đối với khoảng 20.000 hộ gia đình sau khi xảy ra lũ bùn đất.

Hôm 4/7, khoảng 700 cảnh sát và nhân viên Lực lượng Phòng vệ cũng như lực lượng cứu hộ đã được huy động tham gia tìm kiếm những người mất tích ở TP Atami, tỉnh Shizuoka, trong khi công việc dọn sạch bùn và mảnh vỡ bằng máy móc hạng nặng đã bắt đầu vào sáng sớm giữa lúc mưa không ngớt.

leftcenterrightdel
Lũ bùn đất tàn phá khu dân cư quận Izusan, TP Atami, Nhật Bản ngày 3/7. Ảnh: Kyodo/Reuters. 

Lực lượng Bảo vệ bờ biển cũng tiếp tục tìm kiếm những người mất tích tại một cảng gần đó, nơi hai phụ nữ được xác nhận đã chết vào 3/7.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, mưa lớn dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra ở hầu hết các khu vực ven bờ của Biển Nhật Bản, cảnh báo công chúng nên cảnh giác với những trận lở đất, lũ lụt.

Ngoài thiệt hại về nhân mạng, mưa lũ đã khiến ít nhất 80 ngôi nhà tại khu nghỉ mát suối nước nóng của TP Atami bị hư hại hoặc bị phá hủy hoàn toàn, sau khi lũ bùn đất ập xuống từ đỉnh núi vào trưa 3/7.

leftcenterrightdel
Một khu dân cư ở TP Atami, tỉnh Shizuoka, trong cơn lũ ngày 3/7. Ảnh: NHK. 

Cục Khí tượng Nhật Bản cho biết dải frông mùa mưa kéo dài là nguyên nhân gây mưa lớn. Các tỉnh Shizuoka và Kanagawa bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tại TP Atami đã ghi nhận lượng mưa lớn hơn lượng mưa trung bình của cả tháng 7.

Cảnh báo lở đất đối với một số khu vực thuộc các tỉnh Shizuoka, Kanagawa và Chiba đã được đưa ra. Trong khi mực nước một số sông ngòi trong khu vực đang ở mức báo động, nguy cơ nước sông tràn bờ gây ngập lụt ở vùng thấp. Chính quyền các địa phương kêu gọi người dân cập nhật các thông tin sơ tán để ứng phó kịp thời.

Lượng mưa trong vòng 48 tiếng tính tới gần trưa 3/7 lên tới 681,5mm ở thị trấn Hakone, tỉnh Kanagawa và 494,5mm tại TP Gotemba, tỉnh Shizuoka. Đây đều là những con số kỉ lục, vượt quá lượng mưa trung bình của cả tháng 7.

Huy Anh/NHK, Kyodo, DB.