Một vụ lở đất đã xảy ra tại một mỏ ngọc bích ở Hpakant, bang Kachin, miền bắc Myanmar, sát biên giới Trung Quốc vào khoảng 4h sáng 22/12, giờ địa phương.

Hơn 200 nhân viên cứu hộ đã được huy động trong nỗ lực tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Myanmar Fire Services.

Các nguồn tin đưa ra những con số khác nhau về thiệt hại nhân mạng.

Ko Nyi, một thành viên của đội cứu hộ cho biết, một người đã tử vong, khoảng 70-100 người khác đang mất tích do vụ lở đất, trong khi 25 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ cáng những người bị thương ra khỏi hiện trường. Ảnh: EPA-EFE / Myanmar Fire Services.

Trang tin địa phương Kachin News Group nói, 20 thợ mỏ đã thiệt mạng trong vụ lở đất.

Cơ quan dịch vụ cứu hỏa Myanmar xác nhận lực lượng của họ tại khu vực đang tham gia vào nỗ lực cứu hộ, tuy nhiên không đưa ra con số về thương vong.

leftcenterrightdel
Một nhóm nhân công làm việc trong một mỏ ngọc bích ở Hpakant.  Ảnh: wired. 

Các hình ảnh ghi nhận từ hiện trường cho thấy, các nhân viên cứu hộ cáng những người bị thương ra khỏi hiện trường. Trong khi những bức ảnh khác mô tả những hồ nước thải đỏ ngầu bên dưới những bờ ta luy dựng đứng.

Tại Myanmar, hàng chục nhân công ngành công nghiệp đá quý thiệt mạng mỗi năm do các tai nạn hầm mỏ, đây cũng là lĩnh vực được quản lý yếu kém.

leftcenterrightdel
Lao động khai thác đá quý ở Hpakant làm việc trong điều kiện mạo hiểm. Ảnh: wired. 

Trước đó, vào 2h sáng ngày 19/12, 10 người đã rơi xuống một hồ bùn thải gần làng Sai Jabum ở thị trấn Hpakant, bang Kachin, mất tích, sau khi một khối ngọc bích ập xuống, theo The Irrawaddy.

leftcenterrightdel
Lao động di cư từ khắp Myanmar đổ về để mót ngọc bích từ nguồn đất thải của các chủ mỏ. Ảnh: wired. 

Năm ngoái, mưa lớn cũng đã gây ra một trận lở đất lớn ở Hpakant, trung tâm buôn bán ngọc bích của Myanmar, khiến hơn 170 người thiệt mạng.

Áp lực kinh tế do đại dịch COVID-19 đã thu hút nhiều người di cư từ khắp Myanmar đến các mỏ đá quý, ngay cả khi xung đột bùng phát kể từ khi quân đội Myanmar nắm chính quyền trong một cuộc đảo chính vào tháng Hai.

leftcenterrightdel
Myanmar sản xuất 90% ngọc bích trên thế giới, hầu hết đến từ Hpakant. Ảnh: wired.

Myanmar sản xuất 90% ngọc bích trên thế giới, hầu hết đến từ Hpakant, nơi các công ty khai thác có liên kết với các nhóm vũ trang sắc tộc, thu lời hàng tỉ đô la mỗi năm.

Văn Phong/Anja, Reuters,