Gặp gỡ nhiều hộ dân tại thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, Đoàn công tác HĐND tỉnh Khánh Hòa, do ông Lê Xuân Thân- Phó chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã lắng nghe những tâm tư, nguyên vọng của người dân sở tại.

Chị Nguyễn Thị Thảo, một cư dân của thôn Thành Phát bày tỏ mong muốn được tiếp tục sinh sống tại xóm Chùa. Và, theo chị Thảo, để đảm bảo cho khu dân cư cần làm lại đường và hệ thống thoát nước, bảo đảm giải tỏa được nguồn nước từ trên núi Hòn Rớ khi xảy ra mưa lớn.

Trả lời ý kiến người dân, ông Lê Xuân Thân cho biết, thôn Thành Phát là khu dân cư tự phát, không được quy hoạch để phát triển khu dân cư, địa chất phức tạp, không ổn định, lại nằm dưới một họng nước dẫn từ trên núi nên không bảo đảm an toàn, nhất là vào mùa mưa. Do đó, hướng giải quyết vấn đề an cư của người dân thế nào, chính quyền sẽ phải nghiên cứu, cân nhắc.

leftcenterrightdel
 Sau trận lũ, nhiều hộ dân có nhà bị sập không có chỗ ở, buộc người dân phải dựng lại nhà, bất chấp chủ trương của địa phương sẽ giải tỏa khu dân cư do nằm ở vị trí thiếu an toàn.

Chi Hồ Thị Hiền, một hộ dân khác tai xóm Chùa chia sẻ, người dân sinh sống trong thôn phần lớn từ địa phương khác tới, có hộ khẩu thường trú ở khu dân cư khác theo diện bảo lãnh. Qua mùa mưa năm 2018 với vụ lở núi kèm lũ ống kinh hoàng, người đang đã ý thức rõ đây là địa điểm không an toàn cho cuộc sông lâu dài. Do đó, chị Hiền cũng như nhiều hộ dân trong thôn mong muốn được giải quyết đất tái định cư để dân tự làm nhà ở.

Sau buổi giám sát, ông Lê Xuân Thân cho biết mục đích của hoạt động giám sát của HĐND là nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân, sau đó sẽ đưa ra khuyến nghị để chính quyền có hướng giải quyết vấn đề an cư lâu dài cho số hộ đang sinh sống tại thôn Thành Phát.

Báo cáo của xã Phước Đồng cho biết, tại thôn Thành Phát, có nhiều hộ dân diện tái định cư của các dự án, đã được cấp đất tái định cư, nhưng đã bán đất rồi lên núi mua đất làm nhà.

leftcenterrightdel

Thị sát tại thôn Thành Đạt (khu dân cư Xóm Mũi), xa Phước Đồng, nơi có 346 hộ dân sinh sống trên triền núi Hòn Rớ, nhiều nguy cơ xảy ra lở núi.

Từ thực tế dân cư tại thôn Thành Phát, ông Lê Xuân Thân cho rằng, cần thiết phải có sự rà soát, sang lọc để phân định cụ thể từng đối tượng. Đối với những hộ dân nghèo thực sự, có nhu cầu về đất ở thì địa phương cần có chính sách thích hợp để hỗ trợ, để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Ngoài thị sát tại thôn Thành Phát, Đoàn công tác HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng khảo sát thực địa tại khu dân cư thôn Thành Đạt (còn gọi là xóm Mũi), xã Phước Đồng và một số công trình xây dựng trái phép dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành, thuộc xã Phước Đồng, Nha Trang.

Ông Lê Xuân Thân cho biết, hoạt động giám sát lần này của HĐND cũng nhằm nắm bắt tình hình thực tế tại các khu dân cư tự phát, việc lấn chiếm đất, xây dựng trái phép phục vụ chương trình chất vấn, trả lời chất vấn tại phiên họp thường trực HĐND diễn ra vào đầu tháng 4. Trong buổi chất vấn sẽ đặt vấn đề trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có chính quyền xã sở tại về quản lý hành chính, quản lý đất đai, xây dựng.

 Lở núi kèm lũ ống kinh hoàng xảy ra sáng 18/11/2018 tại thôn Thành Phát trên sườn núi Hòn Rớ, xã Phước Đồng, Nha Trang đã làm gần 100 nhà sập hỏng, 9 người thiệt mạng. Hiện nay nhiều hộ dân có nhà sập không có chỗ ở, cũng không thể sửa sang, dựng lại nhà cửa do chủ trương của địa phương sẽ giải tỏa khu dân cư. Một số hộ, do nhu cầu chỗ ở đã lén dựng lại nhà. Nhu cầu ổn định đời sống của người dân Xóm chùa Lâm Tỳ Ni đang đặt ra cấp thiết, nhất là để tránh những ảnh hưởng của mùa mưa 2019.

 

Văn Nguyễn