Ít nhất 14 người đã thiệt mạng và 35 người bị thương sau khi sạt lở núi sau mưa lớn xảy ra vào sáng sớm ngày 8/2, giờ địa phương (chiều cùng ngày, giờ Việt Nam), vùi lấp một cụm dân cư ở Dosquebradas, gần thành phố Pereira, thủ phủ tỉnh Risaralda, phía tây Colombia, Cơ quan Quản lý rủi ro thiên tai Colombia (UNGRD) cho biết.

leftcenterrightdel
Lở núi xảy ra sau một đợt mưa lớn. Ảnh: UNGRD. 
leftcenterrightdel
Hiện trường khu dân cư sau vụ lở núi. Ảnh: Reuters / Martin Gallego.
leftcenterrightdel
Nhiều nhà cửa đã bị phá hủy, vùi lấp.  Ảnh: UNGRD. 

"Thông tin cập nhật của chúng tôi cho biết, có 14 người thiệt mạng, 35 người bị thương và một người vẫn mất tích trong vụ sạt lở đất vào sáng sớm gần La Esneda.", UNGRD cho biết lúc 16h ngày 8/2 (4h ngày 9/2, giờ Việt Nam).

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường. Ảnh: UNGRD.  
leftcenterrightdel
Quân đội tham gia công tác cứu hộ cứu nạn. Ảnh: UNGRD.  
leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát. Ảnh: Reuters / Vladimir Encina Duque. 

Cũng theo UNGRD, có 4 ngôi nhà đã bị phá hủy. Lực lượng cứu hộ đã sơ tán khẩn cấp cư dân ở 52 ngôi nhà gần hiện trường vụ sạt lở. Các dịch vụ nước và khí đốt đã bị ngắt tạm thời trong khu vực để tránh các tình huống rủi ro khác.

leftcenterrightdel
Người dân nhặt nhạnh những gì còn sót lại sau thảm họa lở núi. Ảnh: Reuters / Vladimir Encina Duque.
leftcenterrightdel
Những nỗ lực tìm kiếm người còn mất tích. Ảnh: Reuters / Martin Gallego. 
leftcenterrightdel
Nhà cửa xây dựng không kiểm soát trong khu vực sườn núi hay ngay dưới chân núi dốc đứng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: UNGRD. 

Sạt lở đất xảy ra khá thường xuyên ở Colombia do địa hình đồi núi, mưa lớn thất thường trong khi nhà cửa được xây dựng không kiểm soát trong khu vực sườn núi và sát chân núi, nói có độ dốc lớn.

Thảm họa lở đất lớn gần đây nhất tại Colombia xảy ra ở thành phố Mocoa, thủ phủ tỉnh Putumayo vào năm 2017, khiến hơn 320 người thiệt mạng.

Văn Phong/Reuters, UNGRD