leftcenterrightdel
Khoảnh khắc lũ quét, bùn đất ập về. 

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng ở TP Atami, tỉnh Shizuoka, tây nam Tokyo, sau trận mưa kỉ lục hơn nửa mét nước chỉ trong vòng 24h vào cuối tuần qua, sau khi lũ bùn đất từ trên núi ập xuống khu dân cư. Ít nhất 130 ngôi nhà đã bị cuốn trôi và chôn vùi.

Lực lượng cứu hỏa, cảnh sát và nhân viên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tiếp tục tìm kiếm những ngôi nhà bị vùi lấp trong bùn đất ở Atami, tỉnh Shizuoka, sau khi giải cứu 23 người vào ngày 4/7. Một người được báo cáo bị thương và hơn 550 người đã đến trú ẩn trong các khách sạn trong vùng, theo giới chức địa phương.

leftcenterrightdel
Một góc hiện trường vụ lũ bùn đất. Ảnh: Kyodo. 

Chính quyền TP Atami đã xác nhận sự an toàn của 34 trong số 147 người trong diện tích dựa trên dữ liệu đăng kí cư trú.

"Mẹ tôi vẫn mất tích. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng sự thể như thế này có thể xảy ra ở đây.", một cư dân ở Atami nói với NHK. 

Các quan chức cho biết, đến sáng 5/7, số lượng nhân viên cứu hộ được huy động đến hiện trường đã lên đến 1.500 người và có thể được bổ sung.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ Nhật Bản đang vật lộn với bùn đất và đống đổ nát, tìm kiếm những người còn mất tích. Ảnh: Kyodo/AP. 

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nói với báo chí, lực lượng cứu hộ sẽ làm mọi việc có thể, tiếp tục tìm kiếm những người được cho là bị chôn vùi trong bùn.

Theo chính quyền tỉnh Shizuoka, khoảng 100.000m3 đất hòa trong nước lũ đã ập xuống một con suối gần đó vào khoảng 10h30’ sáng 3/7, càn quét một vệt dân cư dài 2km dọc theo sườn dốc.

leftcenterrightdel
Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tham gia lực lượng cứu hộ. Ảnh: Reuters. 

Chính quyền địa phương đã quyết định đóng cửa 11 trường tiểu học và trung học cơ sở, và bốn trường mẫu giáo vào ngày 5/7 do cảnh báo về mưa lớn và lở đất vẫn còn.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato kêu gọi người dân cảnh giác, lưu ý nước tại các sườn núi đã bão hòa, liên kết địa chất suy yếu, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ lở đất, ngay cả khi mưa nhỏ.

Một chi nhánh địa phương của Hội đồng phúc lợi xã hội quốc gia Nhật Bản sẽ bắt đầu tuyển sinh tình nguyện viên từ ngày 5/7. Tổ chức sẽ thành lập một trung tâm tình nguyện sau khi lo ngại về thảm họa thứ cấp sau thiên tai.

Huy Anh/Reuters, Kyodo, Nikkei.