Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) về vùng biển phía Đông vào chiều ngày 28/9, trong bối cảnh cuộc tập trận hải quân liên hợp Hàn Quốc- Mỹ đang diễn ra với sự tham gia của một tàu sân bay Mỹ.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, đã phát hiện 2 vụ phóng SRBM từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng trong khoảng thời gian từ 18h10’- 18h20’ về vùng biển phía Đông.

Hai tên lửa đã bay khoảng 360 km, ở độ cao khoảng 30 km với tốc độ tối đa khoảng Mach 6 (6 lần tốc độ âm thanh).

Tin không cung cấp các chi tiết khác, tuy nhiên lưu ý, các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích chi tiết về vụ phóng.

Trong khi truyền thông Nhật Bản dẫn nguồn tin Chính phủ nói, các tên lửa dường như đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế nước này và không có báo cáo về thiệt hại.

Một quan chức Quốc phòng Nhật Bản tiết lộ với báo chí, các quả đạn bay theo quỹ đạo không đều, trong đó quả đầu tiên bay khoảng 350 km và quả thứ hai bay khoảng 300 km. Cả hai đều đạt độ cao khoảng 50 km.

Các vụ phóng diễn ra chỉ 3 ngày sau khi Triều Tiên bắn một SRBM vào vùng biển phía Đông. Theo Tokyo, tên lửa rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Bản tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được phát trên màn ti vi tại ga Seoul, Hàn Quốc ngày 25/9. Nguồn: Yonhap.

Chủ tịch JCS, tướng Kim Seung-kyum và Tướng Paul LaCamera, Tư lệnh Bộ Chỉ huy lực lượng Liên hợp Hàn Quốc-Mỹ, đã lập tức tổ chức các cuộc thảo luận trực tuyến về vụ phóng và tái khẳng định cam kết củng cố hơn nữa thế trận phòng thủ liên hợp chống lại bất kỳ mối đe dọa nào cũng như các hành động khiêu khích từ Triều Tiên.

“Những hành động khiêu khích như vậy của Triều Tiên sẽ kích thích hơn nữa khả năng răn đe và phản ứng của liên minh Hàn Quốc-Mỹ và chỉ làm tăng thêm sự cô lập của Bình Nhưỡng với cộng đồng quốc tế.”, JCS cho biết trong một thông báo gửi tới truyền thông.

Thông cáo cũng lên án các vụ phóng là một hành động khiêu khích làm suy yếu hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

“Quân đội của chúng tôi sẽ duy trì tư thế sẵn sàng đáp trả áp đảo bất kỳ mối đe dọa nào của Triều Tiên trong khi theo dõi và giám sát sát sao các hoạt động liên quan, với sự phối hợp chặt chẽ với Mỹ để chuẩn bị chống lại khả năng Triều Tiên có thêm các hành động khiêu khích.”, tuyên bố của JCS nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới của Triều Tiên Hwasong 17. Ảnh: AFP/ Stringer.

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc cũng lên án mạnh mẽ các vụ phóng, tái khẳng định lập trường tăng cường thế trận phòng thủ phối hợp giữa các đồng minh.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Sung-han đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp ngay sau khi Bình Nhưỡng bắn tên lửa, theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Các nguồn thạo tin cho biết, hai tên lửa SRBM dường như đã được bắn từ các bệ phóng di động trên bộ.

Vụ tấn công mới nhất xảy ra khi Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris dự kiến thăm Seoul vào ngày 29/9 và Hải quân các nước đồng minh đang tổ chức một cuộc tập trận kéo dài 4 ngày, với sự tham gia của tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ, cũng như khoảng 20 tàu khác, bao gồm tàu ngầm hạt nhân Annapolis và tàu khu trục Hàn Quốc Soe Ryu Son Ryong với hệ thống điện tử Aegis.

Mỹ và Hàn Quốc đã tăng cường phối hợp an ninh trong bối cảnh lo ngại Bình Nhưỡng sẽ thực hiện thử hạt nhân hoặc bắn tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo, Sputnik