Trong một báo cáo được công bố cuối tuần trước, trang web Quốc phòng Israel đã lưu ý khả năng quân sự của Iran, đặc biệt là trong lĩnh vực máy bay không người lái (drone), điều này sẽ đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của các hệ thống phòng không của Israel trong một cuộc xung đột tiềm năng.

leftcenterrightdel
 Quân đội Iran trưng bày mẫu drone mới nhất tự sản xuất trong cuộc diễn tập ngày 5/1. Ảnh: Tasnim.

Thông tin nói, các hệ thống phòng không Heitz, David's Honda và Iron Dome của Israel có thể đối phó với tên lửa, nhưng không hiệu quả trong việc đối phó với drone.

Bài viết cảnh báo, đợt tấn công phủ đầu của Iran có thể được thực hiện bằng drone để đè bẹp hệ thống chống tên lửa của Israel, nhằm mở đường cho một cuộc tấn công tên lửa tiếp theo.

leftcenterrightdel
Drone Mohajer-6 ISTAR do Iran tự sản xuất, ngoài chức năng tình báo, giám sát, tìm kiếm mục tiêu và trinh sát, có khả năng mang bom dẫn đường chính xác. Ảnh: AlperJ007/Twitter.

Đánh giá trên trang web nói, các căn cứ ngầm của Iran cũng là một vấn đề cho bất kỳ một cuộc tấn công nào của Israel .

Bài viết còn đề cập đến đợt điều động máy bay không người lái gần đây của Iran là một cuộc tập trận “ấn tượng”, phản ánh sự tiến bộ của Tehran trong lĩnh vực chế tạo máy bay không người lái trong thập kỷ qua.

leftcenterrightdel
Iran diễn tập tác chiến máy bay không người lái hồi đầu tháng 1. Ảnh: Reuters.

Quân đội  Iran đã tiến hành một cuộc diễn tập máy bay không người lái quy mô lớn hồi đầu tháng, nhằm phô diễn sức mạnh và khả năng sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực Tây Á.

Iran nằm trong số 5 quốc gia hàng đầu trên thế giới về sản xuất máy bay không người lái cũng như tên lửa; và như nhiều chuyên gia và nhà quan sát đã công nhận,  nước này đã trở thành một cường quốc về công nghệ drone, Hispantv viết.

Huy Anh/Hispantv