Hôm 13/10, truyền thông Hàn Quốc dẫn nguồn từ một quan chức quân sự nước này xác nhận, một tên lửa được bắn trong cuộc tập trận bắn đạn thật chung với Mỹ vào tuần trước nhằm đáp trả vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) của Triều Tiên hôm 4/10 đã bị... “mất dấu”.

Tin nói, tên lửa này là một trong hai tên lửa của Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) mà quân đội Hàn Quốc đã bắn trong cuộc tập trận ở vùng biển phía Đông. Vụ phóng thất bại đặt ra câu hỏi về hiệu suất của tên lửa.

Các Lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK) cũng đã bắn hai tên lửa ATACMS đồng thời trong cuộc tập trận.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh do KCNA công bố ngày 13/10, nói, Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa hành trình chiến lược tầm xa. Ảnh: KCNA / KNS / AFP.

Không rõ liệu tên lửa mất liên lạc có bắn trúng mục tiêu đã định hay không. Ba tên lửa ATACMS khác được bắn trong cuộc tập trận đã đánh trúng mục tiêu giả định một cách chính xác, nguồn tin cho biết.

Tin cũng cho biết, một tên lửa đạn đạo Hyunmoo-2C cũng được quân đội Hàn Quốc bắn trong cuộc tập trận, tuy nhiên nó đã có một đường bay bất thường và rơi bên trong căn cứ quân sự ở ngoại ô thành phố Gangneung.

Đầu đạn của tên lửa được tìm thấy cách điểm phóng khoảng 1 km và chỉ cách nhà dân gần nhất 700m, một quan chức JCS tiết lộ.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un giám sát vụ phóng tên lửa hành trình chiến lược tầm xa, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hôm 13/10. Ảnh: KCNA /AFP.

Tin liên quan, ngày 13/10, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, ngày 12/10, Nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã giám sát vụ bắn thử hai tên lửa hành trình chiến lược tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, trong khuôn khổ cuộc tập trận của các đơn vị vận hành vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Tên lửa bay trong 10.234 giây trên bầu trời vùng biển phía Tây của Triều Tiên theo quỹ đạo bay hình bầu dục và hình số 8, đánh trúng mục tiêu cách đó 2.000 km.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada nói, Bình Nhưỡng được cho là đã sở hữu vũ khí hạt nhân thu nhỏ có thể lắp vào đầu đạn tên lửa đạn đạo với tầm bắn đủ để tấn công nước này.

Ông Hamada lưu ý, khi công nghệ tên lửa của Triều Tiên phát triển, việc phát hiện các dấu hiệu tên lửa được phóng ở giai đoạn đầu trở nên khó khăn hơn và do đó, việc đánh chặn chúng trở nên không dễ dàng.

Văn Phong (Theo Yonhap, Kyodo)