Bộ Quốc phòng Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo vào rạng sáng ngày 9/10, vài ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) qua Nhật Bản tới Thái Bình Dương lần đầu tiên sau 5 năm.

Vụ phóng được thực hiện vào khoảng 1h47’ và 1h53’ sáng, là lần phóng thứ 7 trong vòng 2 tuần, diễn ra sau khi Seoul và Washington kết thúc cuộc tập trận hải quân với sự tham gia của tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan vào ngày 8/10.

Một ngày trước đó, Cục Hàng không Quốc gia Triều Tiên (NAA) cho biết, các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng là hành động “tự vệ” trước những mối đe dọa quân sự của Mỹ.

Cả hai tên lửa được cho là đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản ở Biển Nhật Bản, sau khi bay  quãng đường 350 km, ở độ cao tối đa 100 km, theo Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshiro Ino.

leftcenterrightdel
 Các hình ảnh về vụ bắn thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên hôm 19/10/2021. Nguồn: KCNA/Reuters. 

Không có báo cáo lập tức về thiệt hại đối với máy bay hay tàu thuyền trên biển.

Ông Ino cũng cho biết, giới chức Nhật Bản đang phân tích vụ phóng mà theo phỏng đoán khả năng các phi đạn là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Quân đội Hàn Quốc nói, Bình Nhưỡng đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía vùng biển phía đông, hướng ra Biển Nhật Bản.

Triều Tiên đã nối lại các vụ thử tên lửa đạn đạo bị coi là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc từ cuối tháng 9, sau gần 4 tháng gián đoạn.

leftcenterrightdel
 Bản tin truyền hình ở Hàn Quốc về vụ phóng IRBM của Triều Tiên hôm 4/10, tên lửa bay qua Nhật Bản tới Thái Bình Dương. Ảnh: AP / Lee Jin-man.

Tên lửa IRBM được bắn hôm 4/10 đã bay xa 4.600 km, khoảng cách xa nhất từ trước đến nay đối với một tên lửa tầm trung, tầm xa do Triều Tiên từng bắn.

Ông Ino cảnh báo, các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đe dọa hòa bình và an ninh quốc gia của Nhật Bản và khu vực cũng như trên thế giới và Tokyo lên án mạnh mẽ hành động này.

Vụ bắn tên lửa mới nhất cũng diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại Triều Tiên có thể tham gia vào các hành động “khiêu khích” tiếp theo, bao gồm vụ thử hạt nhân lần thứ 7 và lần đầu tiên kể từ tháng 9/2017.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ đánh giá, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên không gây ra mối đe dọa lập tức đối với lãnh thổ Mỹ hoặc các đồng minh nhưng lưu ý tác động gây mất ổn định của các chương trình vũ khí “bất hợp pháp” của Triều Tiên.

Văn Phong/Kyodo, Yonhap