Bộ Chỉ huy tấn công toàn cầu Không quân Mỹ (AFGSC) đã thực hiện một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III vào ngày 7/9, từ căn cứ lực lượng vũ trụ Vandenberg ở California, TASS dẫn thông cáo từ AFGSC, cho biết. 

leftcenterrightdel
 Vụ thử  ICBM Minuteman III được nói thành công, tên lửa bay xa hơn 6.750 km. Nguồn: AFGSC.

Vụ phóng diễn ra lúc lúc 1h13’ sáng, ngày 7/9, giờ địa phương (15h13’, giờ Việt Nam).

Tên lửa không mang đầu đạn, tuy nhiên thông cáo của AFGSC nói, nó được trang bị 3 thiết bị tái nhập thử nghiệm (thiết bị tự hành chứa đầu đạn tách ra từ tên lửa lao đến mục tiêu).

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III của Mỹ. Nguồn: quora.com

Các thiết bị tái nhập của ICBM đã đi khoảng 6.759 km đến đảo san hô Kwajalein ở quần đảo Marshall. 

Thông cáo của AFGSC nói, vụ phóng nhằm chứng minh sự sẵn sàng của lực lượng hạt nhân Mỹ và cung cấp độ tin cậy vào khả năng sát thương và hiệu quả của biện pháp răn đe hạt nhân quốc gia. 

leftcenterrightdel
 ICBM Minuteman III được phóng từ các giếng phóng mặt đất, đại diện cho bộ ba sức mạnh hạt nhân của Mỹ.Nguồn: quora.com

Vụ phóng thử được nói là một phần của các hoạt động thường xuyên và định kỳ nhằm chứng minh lực lượng răn đe hạt nhân của Mỹ là an toàn, bảo mật, đáng tin cậy và hiệu quả, để ngăn chặn các mối đe dọa trong thế kỷ XXI và trấn an các đồng minh.

leftcenterrightdel
 Thông tin vụ phóng thử kèm thông cáo của AFGSC. Nguồn: AFGSC.

AFGSC lưu ý, Mỹ đã  thực hiện 300 vụ thử tương tự và vụ thử mới nhất không phải là một phản ứng với các sự kiện đang diễn ra trên thế giới.

Trước đó, hôm 6/9, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder lưu ý, đây là vụ phóng thử định kỳ, nhằm xác nhận tính hiệu quả và khả năng sẵn sàng của tên lửa. 

leftcenterrightdel
 ICBM bên trong silo. Nguồn: AFGSC.

Ông Ryder nhấn mạnh, phù hợp với trách nhiệm của mình theo Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START), Mỹ đã thông báo trước cho chính phủ Nga về vụ thử.

Lần phóng thử Minuteman III trước đó của Mỹ được thực hiện ngày 16/8.

Văn Phong/TASS, AFGSC