Tối ngày 3/2, giờ Việt Nam, Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo về gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới - New START (còn gọi là START-3).

"Vào ngày 3/2, Bộ Ngoại giao Nga và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Moscow đã trao đổi công hàm về việc hoàn thành các thủ tục nội bộ cần thiết để gia hạn Hiệp ước New START vốn được hai nước ký ngày 8/4/2010”, thông cáo viết .

Theo thông cáo, quyết định gia hạn là bước đi quan trọng bởi Hiệp ước là cơ chế cốt lõi để duy trì sự ổn định chiến lược cũng như cân bằng lợi ích giữa hai quốc gia hạt nhân lớn nhất thế giới.

"Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joseph Biden vào ngày 26/1 đã trở thành chìa khóa cho sự tiến triển này.", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

leftcenterrightdel
New START (START-3) là ràng buộc pháp lý duy nhất giữa Mỹ và Nga về kiểm soát vũ khí hạt nhân, quy định cắt giảm kho vũ khí tấn công chiến lược của mỗi nước đến một giới hạn nhất định. Ảnh: RIA Novosti.

Cùng ngày 3/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có động thái đầu tiên hướng tới việc gia hạn Hiệp ước New START với Nga trong 5 năm tới.

Ông Blinken nói: “Việc gia hạn Hiệp ước START mới đảm bảo chúng ta có những giới hạn có thể kiểm chứng được đối với ICBM, SLBM và máy bay ném bom hạng nặng của Nga cho đến ngày 5/2/2026”. 

Trước đó, ngày 29/1, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Vladimir Putin đã ký luật gia hạn thêm 5 năm Hiệp ước New START. 

New START là Hiệp ước song phương kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Mỹ và Nga nhằm giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược của hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới.

Thỏa thuận này có hiệu lực trong vòng 10 năm, từ ngày 5/2/2011 đến 5/2/2021, quy định mỗi bên cắt giảm kho vũ khí tấn công chiến lược của mình để sau 7 năm kể từ ngày Hiệp ước có hiệu lực và trong tương lai, tổng số lượng vũ khí không vượt quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay ném bom hạng nặng, cũng như 1.550 đầu đạn và 800 bệ phóng tên lửa đã triển khai và chưa triển khai.

Ngoài ra, Hiệp ước cũng bắt buộc Nga và Mỹ trao đổi thông tin về số lượng đầu đạn và phương tiện phóng hai lần mỗi năm.

Huy Anh/Sputnik