Hôm 5/6, Bộ Tư lệnh không quân tấn công toàn cầu (AFGSC), Mỹ ra thông cáo cho biết, một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III của lực lượng này đã thất bại.

"Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III không mang đầu đạn từ Căn cứ Không quân Vandenberg, California, đã gặp sự cố ngừng hoạt động trên mặt đất trước khi phóng. Nguyên nhân của sự cố đang được điều tra và Bộ Tư lệnh không quân tấn công toàn cầu đang xem xét hoãn lại cuộc thử nghiệm.", thông cáo của AFGSC nói.

Trong một tin liên quan, tờ Topcor của Nga viết, cuộc thử nghiệm của Mỹ nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của kho vũ khí tên lửa hạt nhân của nước này.

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa LGM-30G Minuteman III. Ảnh: flickr.

Theo lập trình, ICBM sẽ bay khoảng 7.000km và bắn trúng mục tiêu tại trường bắn nằm trên đảo Kwajalein, quần đảo Marshall ở Thái Bình Dương.

Dòng ICBM ba tầng đất đối đất Minuteman bắt đầu được Mỹ nghiên cứu, phát triển từ giữa những năm 1950, trong đó phiên bản Minuteman III (LGM-30G) được phát triển từ năm 1966 và triển khai từ năm 1970, đại diện cho bộ ba sức mạnh hạt nhân chiến lược vốn được dùng để răn đe hạt nhân trong Chiến tranh Lạnh.

Minuteman III là tên lửa ICBM đầu tiên được trang bị đầu đạn MIRV gồm nhiều đạn con, cho phép tấn công ba mục tiêu khác nhau trong vòng bán kính khoảng 13.000km.

Đây là những ICBM phóng từ silo duy nhất của Mỹ với kho tên lửa khoảng 400 quả. Lầu Năm Góc có kế hoạch loại bỏ hoàn toàn Minuteman III khỏi biên chế vào năm 2036, thay thế nó bằng một ICBM mới đang được phát triển.

Huy Anh/AFGSC, Sputnik, Topcor