Ngày 17/7, cơ quan an ninh hàng hải Oman cho biết, lực lượng tìm kiếm cứu hộ nước này đã phản ứng với tín hiệu cấp cứu của tàu chở dầu MT Prestige Falcon, treo cờ Comoros, sau khi tàu này bị lật và chìm vào đêm 15/7, cách Ras Madrakah khoảng 46 km.

Theo nguồn tin, trong số 16 thuyền viên trên tàu có 13 công dân Ấn Độ và 3 công dân Sri Lanka.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến tàu Prestige Falcon bị lật.

Hải quân Ấn Độ cho biết đã phái một tàu chiến đến hỗ trợ hoạt động tìm kiếm, tuy nhiên hoạt động này đang gặp khó khăn do biển động và gió lớn.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh được cho là tàu  dầu Prestige Falcon bị lật. Nguồn: @ImThimira07

Trong một tuyên bố, Hải quân Ấn Độ cho biết, trong số 9 thuyền viên đã được cứu sống có 8 công dân Ấn Độ, 1 công dân Sri Lanka. Các nhóm cứu hộ Ấn Độ và Oman vẫn đang tiếp tục tìm kiếm 6 thuyền viên mất tích với sự hỗ trợ của một máy bay trinh sát tầm xa.

leftcenterrightdel
 Tinh trạng 9 thuyền viên sau khi được cứu vớt. Nguồn: SriLankaTweet.

Hải quân Ấn Độ đã liên tục triển khai lực lượng quanh Biển Ả Rập kể từ năm 2008 và đã hỗ trợ nhiều hoạt động cứu hộ trong năm qua, sau khi gia tăng các cuộc tấn công của cướp biển trong khu vực.

Theo ứng dụng theo dõi tàu biển VesselFinder, tàu MT Prestige Falcon dài 117 m, hoạt động năm 2007 và đang trên đường hướng tới thành phố cảng Aden, Yemen trước khi gặp sự cố.

leftcenterrightdel
 Chiến hạm của Hải quân Ấn Độ tiếp cận xuồng cứu sinh chở 9 thủy thủ đoàn từ tàu MT Prestige Falcon bị lật úp, ngày 17/7. Nguồn: Hải quân Ấn Độ. Nguồn: SriLankaTweet.

Trong vài sự việc dường như không liên quan, cùng ngày, lực lượng Houthi nắm quyền kiểm soát miền Bắc Yemen đã thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào 2 tàu chở dầu khác ngoài khơi bờ biển nước nước này.

Người phát ngôn quân đội Houthi Yahya Saree cho biết, hai tàu này là tàu Bentley I treo cờ Panama và tàu Chios Lion treo cờ Liberia.

Trong một tuyên bố ngày 15/7, Bộ Tư lệnh trung tâm quân đội Mỹ (USCENTCOM) xác nhận, 2 tàu này bị Houthi tấn công bằng tên lửa và xuồng không người lái (USV) cảm tử. Không có báo cáo về thương vong.

leftcenterrightdel
 Chín thuyền viên tàu dầu Prestige Falcon được tàu Hải quân Ấn Độ cứu vớt. Nguồn: HQ Ấn Độ.

USCENTCOM cũng nói, trong vòng 24 giờ trước đó, lực lượng này đã vô hiệu hóa 5 máy bay không người lái (UAV) của Houthi, gồm 3 chiếc trên Biển Đỏ và hai chiếc ở Vịnh Aden.

Theo một quan sát, tàu chở dầu Chios Lion dường như đã tràn dầu sau khi một USV của Houthi đâm vào mạn trái tàu, tạo ra một vệt dầu dài 220km dọc theo bờ biển Yemen sau vụ tấn công.

Kể từ tháng 11 năm ngoái, Houthi đã thực hiện các cuộc tấn công các tàu hàng liên quan đến Israel ở Biển Đỏ và Vịnh Aden trong một chiến dịch nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến của Israel ở Gaza.

Văn Phong/Aljazeera, USCENTCOM