Ngày 6/8, cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) cho biết, tàu kéo Fahd của họ đã bị chìm một ngày trước đó sau va chạm với tàu chở khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) Chinagas Legend treo cờ Hồng Kông.

Các tàu đi qua kênh đào từ phía bắc không bị ảnh hưởng, trong khi việc đi lại của các tàu đi từ phía nam trở lại bình thường vào khoảng nửa đêm 5/8, thông báo của SCA nói.

Tàu chở dầu Chinagas Legend, đang neo tại cảng Port Said, phía bắc kênh đào cho đến khi hoàn thành các thủ tục liên quan đến vụ tai nạn, người đứng đầu SCA, Osama Rabie, cho biết.

leftcenterrightdel
 Tàu chở dầu Chinagas Legend. Nguồn Marinetraffic.

Nguồn tin cho biết, tàu Chinagas Legend không bị hư hại sau vụ va chạm và vẫn hoạt động bình thường.

Sự cố đã khiến một nhân viên trên tàu kéo là Sayed Moussa, một thợ máy từ cảng Port Said, thiệt mạng.

Sáu thành viên khác của tàu kéo đã được giải cứu và đưa đến bệnh viện. Vị trí tàu chìm đã được định vị, cắm phao cảnh báo. Các nỗ lực trục vớt tàu kéo đang được tiến hành để, SCA cho biết.

Tàu Chinagas Legend dài 230 m, rộng 36 m, chở 52.000 tấn LPG, đang trên hành trình từ Singapore đến Mỹ.

Kênh đào Suez là tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.

leftcenterrightdel
 Một tàu kéo hỗ trợ tàu chở dầu SEAVIGOUR tại kênh đào Suez, ngày 4/ 6. Ảnh: SCA /Reuters.

SCA đang tiến hành mở rộng luồng phía nam của kênh đào sau khi tàu container khổng lồ Ever Given mắc cạn vào tháng 3/2021, khiến kênh Suez bị tắc nghẽn suốt 6 ngày.

Kênh Suez được khánh thành vào năm 1869, cung cấp một tuyến hàng hải kết nối giữa châu Á và châu Âu, cũng như là tuyến đường tắt giữa Bắc Ấn Độ Dương và Bắc Đại Tây Dương cho lưu thông dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và hàng hóa khác. 

Khoảng 10% khối lượng thương mại thế giới được lưu thông qua kênh đào, là nguồn cung cấp ngoại tệ chính cho Ai Cập.

Theo SCA, năm ngoái có 23.851 tàu thuyền đi qua tuyến đường thủy này, so với 20.649 tàu vào năm 2021. Doanh thu từ kênh đào này vào năm 2022 đạt 8 tỉ USD, cao nhất trong lịch sử.

Văn Phong (theo Reuters)