Ít nhất 4 quả tên lửa đã nhắm vào Đại sứ quán Mỹ ở Vùng Xanh của Baghdad hôm 13/1, trong đó 3 quả đã tấn công trong khu vực vành đai của cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ, các nguồn tin Iraq cho biết. 

Một quả tên lửa khác đã rơi vào một trường học nằm trong khu dân cư al-Qadisiyah gần Đại sứ quán Mỹ, khiến một phụ nữ và một bé gái bị thương. 

leftcenterrightdel
Đại sứ quán Mỹ tại Vùng Xanh, Baghdad, Iraq. Ảnh: Khalid Mohammed / AP. 

Chưa có lực lượng nào tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Một tuyên bố của quân đội Iraq cho biết, các tên lửa đã được phóng từ khu Dora phía nam Baghdad.

Trong một tuyên bố, Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad xác nhận cơ quan này đã bị tấn công tên lửa vào đêm 13/1.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng thủ C-RAM tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad được kích hoạt để đối phó với cuộc tấn công tên lửa. Ảnh: Mariamemon.

Hệ thống phòng thủ C-RAM tại Đại sứ quán Mỹ được cho là đã được kích hoạt để đối phó với cuộc tấn công.

Tổng thống Iraq, Barham Salih, đã lên án vụ tấn công: "Tấn công nhắm mục tiêu vào các cơ quan ngoại giao và gây nguy hiểm cho dân thường là một hành động khủng bố tội phạm và là đòn giáng vào lợi ích của Iraq cũng như uy tín quốc tế của nước này".

leftcenterrightdel
Vụ tấn công tên lửa nhắm vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad vào đêm 13/1. Nguồn: Lucas Tomlinson/Twitter.

Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad đã nhiều lần trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng tên lửa kể từ khi tướng Qassem Soleimani của Iran và chỉ huy dân quân Iraq, Abu Mahdi al-Muhandis, bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào tháng 1/2020.

Ngày 6/1, một loạt cuộc tấn công đã nhắm vào quân đội Mỹ ở Iraq và Syria. Tên lửa tấn công một căn cứ quân sự của Iraq đang có quân đội Mỹ đồn trú ở phía tây tỉnh Anbar.

leftcenterrightdel
Video hệ thống phòng thủ C-RAM đánh chặn tên lửa tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Nguồn: CGTN. 

Nói về tần suất các vụ tấn công dày đặc, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho rằng, chúng có thể liên quan đến hoạt động kỷ niệm ngày tướng Soleimani bị giết.

Washington đổ lỗi cho các nhóm vũ trang Shia ủng hộ Iran, vốn thề sẽ trả thù cho cái chết của tướng Soleimani, đã thực hiện các vụ tấn công.

Văn Phong/Alja, CNN