Quân đội Iraq cho biết, một loạt tên lửa đã nhắm vào đại sứ quán Hoa Kỳ ở vùng Xanh, nơi tập trung các cơ quan ngoại giao đoàn ở Baghdad. Vụ tấn công làm dấy lên lo ngại về tình trạng bất ổn mới xảy ra vào dịp kỷ niệm ngày Mỹ sát hại tướng Qassem Soleimani của Iran.

Một tuyên bố của quân đội Iraq hôm 20/12 cho biết, một nhóm khủng bố đã phóng 8 quả tên lửa nhằm vào vùng Xanh, làm bị thương một nhân viên an ninh Iraq đang canh gác một trạm kiểm soát và gây thiệt hại vật chất cho một số xe hơi và một khu dân cư lân cận.

Đại sứ quán Mỹ cho biết hệ thống phòng thủ C-RAM đã được kích hoạt để tiêu diệt tên lửa giữa không trung.

“Đại sứ quán Hoa Kỳ xác nhận các tên lửa nhắm vào vùng Xanh đã dẫn đến sự khởi động của các hệ thống phòng thủ của sứ quán,” tuyên bố cho biết, đồng thời tiết lộ một số thiệt hại vật chất tại khuôn viên đại sứ quán.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo chính trị và chính phủ Iraq thực hiện các bước để ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự và trừng trị thủ phạm.", tuyên bố cho biết.

leftcenterrightdel
Đại  sứ quán Mỹ ở Baghdad thường xuyên là mục tiêu tấn công khủng bố. Ảnh: AP.

Các phóng viên của Associated Press ở phía bên kia sông Tigris có thể nghe thấy âm thanh như sấm sét của hệ thống phòng thủ.

Mỹ đã rút một số nhân viên khỏi đại sứ quán của họ ở Baghdad vào đầu tháng này, tạm thời cắt giảm nhân sự trước dịp kỷ niệm đầu tiên cuộc không kích của Mỹ giết chết tướng hàng đầu của Iran, Qassem Soleimani, bên ngoài sân bay Baghdad vào ngày 3/1.

Các quan chức Mỹ cho biết việc cắt giảm nhân sự xuất phát từ lo ngại về một cuộc tấn công trả đũa có thể xảy ra.

Việc giết chết Soleimani đã gây ra sự phẫn nộ và khiến quốc hội Iraq thông qua một nghị quyết không ràng buộc vài ngày sau đó, kêu gọi trục xuất tất cả quân đội nước ngoài khỏi Iraq.

leftcenterrightdel
Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad đã kích hoạt hệ thống phòng thủ C-RAM ngăn chặn cuộc tấn công tên lửa. Ảnh: Asc.army. 

Tại Iraq, Mỹ có kế hoạch giảm quân số từ 3.000 người xuống còn 2.500 quân vào giữa tháng 1, trước khi ông Trump rời nhiệm sở. Nhưng tần suất các cuộc tấn công bằng tên lửa ở Iraq đã khiến chính quyền Trump thất vọng.

Vụ đầu tiên vào ngày 17/11, một loạt tên lửa nhắm vào đại sứ quán Mỹ và nhiều khu vực khác nhau của thủ đô Iraq, giết chết một phụ nữ trẻ.

Vào ngày 10/12, hai đoàn xe vận chuyển thiết bị hậu cần cho liên quân do Mỹ dẫn đầu đang giúp quân đội Iraq chống lại các nhóm vũ trang đã bị tấn công bằng bom.

Vào tháng 9, Washington đã cảnh báo Iraq, sẽ đóng cửa đại sứ quán của mình ở Baghdad nếu chính phủ nước này không có hành động quyết đoán để chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào các lợi ích của Mỹ và đồng minh ở nước này.

Huy Anh