Ngày 3/1, tuyền thông Iran đưa tin, trước đó vào chiều cùng ngày, 2 vụ nổ đã xảy ra tại sự kiện kỷ niệm 4 năm ngày cố chỉ huy lực lượng Quds, tướng Qassem Soleimani, bị ám sát, được tổ chức ở thành phố Kerman, thủ phủ tỉnh Kerman, đông nam đất nước.

Vụ nổ đầu tiên xảy ra lúc 15h04’ giờ địa phương, khi đông đảo người dân tập trung trên con đường dẫn đến nghĩa trang, cách lăng mộ của tướng Soleimani khoảng 700m.

leftcenterrightdel
 Các vụ nổ xảy ra trên con đường tập trung đông người dẫn đến nghĩa trang nơi tướng Soleimani an nghỉ. Ảnh: IRNA.

Vụ nổ thứ hai xảy ra khoảng 13 phút sau đó, cách lăng mộ tướng Soleimani 1.000m.

Cuối giờ chiều ngày 3/1, Cơ quan Dịch vụ y tế khẩn cấp (EMS) Iran xác nhận, các vụ nổ khiến ít nhất 103 người thiệt mạng và hơn 210 người khác bị thương.

Người phát ngôn của EMS, Babak Yekta Parast, nói, số người thiệt mạng trong vụ nổ có thể còn tăng thêm bởi nhiều người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

leftcenterrightdel
 Hàng ngàn người tham gia sự kiện tưởng niệm 4 năm ngày tướng Soleimani bị ám sát. Ảnh: Fars.

“Thật không may, thông tin chúng tôi nhận được cho thấy một số người bị thương đang trong tình trạng rất nguy kịch.”, ông Parast nói, cho biết, các máy bay trực thăng của EMS sẵn sàng đưa các nạn nhân từ Kerman đến bệnh viện ở Tehran điều trị, nếu cần thiết.

Các quan chức tỉnh Kerman đã mô tả vụ việc là một vụ tấn công khủng bố.

Các nguồn tin địa phương nói, thủ phạm đã cho nổ tung hai chiếc vali chứa đầy chất nổ qua hệ thống điều khiển từ xa.

leftcenterrightdel
 Nhiều thi thể tại hiện trường một vụ nổ. Ảnh: Tasnim.

Giẫm đạp sau các vụ nổ dữ dội do hoảng loạn đã khiến hàng chục người bị thương.

“Một tiếng nổ khủng khiếp vang lên ở đó, bất chấp mọi biện pháp an ninh và an toàn đã được thực thi.”, Reza Fallah, người đứng đầu Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Kerman nói trên đài truyền hình nhà nước.

Chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công kép.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ nhặt những mảnh thi thể nạn nhân tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: Tasnim.

Bộ trưởng Nội vụ Iran, Ahmad Vahid, tuyên bố, sau hành động khủng bố này sẽ là một phản ứng quyết liệt mang tính hủy diệt trong thời gian sớm nhất có thể của các lực lượng vũ trang nước này.

“Những kẻ gây ra tội ác này hãy chờ đợi phản ứng quyết liệt và mạnh mẽ từ lực lượng an ninh và thực thi pháp luật Iran.”, Bộ trưởng Vahid cảnh báo.

Chính phủ Iran đã tuyên bố một ngày quốc tang.

leftcenterrightdel
 Hai vụ nổ trên con đường dẫn tới nghĩa trang, cách lăng mộ của tướng Soleimani gần 1.000 m. Ảnh: Fars.

Tướng Qassem Soleimani, cố chỉ huy Iran bị ám sát ngày 3/1/2020 trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq. 

Tehran đã trả đũa với các đòn đánh bằng tên lửa tầm xa nhằm vào hai căn cứ quân sự Iraq nơi có quân Mỹ đồn trú khiến hơn 110 binh sĩ bị chấn động não, theo xác nhận của Nhà Trắng.

Sự kiện đã đẩy Mỹ và Iran đến gần xung đột toàn diện.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Nội vụ Iran, Ahmad Vahid, cảnh báo, thủ phạm khủng bố hãy chờ một phản ứng khốc liệt. IRNA.

Là chỉ huy trưởng của lực lượng Quds tinh nhuệ, cánh tay nối dài của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ở nước ngoài, tướng Soleimani điều hành các hoạt động bí mật ở nước ngoài và là nhân vật then chốt trong chiến dịch lâu dài của Iran nhằm đẩy bật các lực lượng Mỹ ra khỏi Trung Đông.

Là người gốc tỉnh Kerman, Iran, sau khi bị ám sát, thi hài của tướng Soleimani được chôn cất tại nghĩa trang liệt sĩ ở thành phố Kerman.

Văn Phong (Theo truyền thông Iran)