Hôm 25/12, truyền thông Iran đưa tin, một cuộc không kích của Israel ở Zainabiyah, ngoại ô thủ đô Damascus, Syria vào chiều cùng ngày đã giết chết cố vấn cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), tướng Sayyed Razi Mousavi.

Hãng thông tấn IRNA của Iran nói, chỉ huy cấp cao và là cố vấn kỳ cựu của IRGC đã tử vì đạo “sau khi chế độ Zionist phóng 3 tên lửa vào vị trí của ông ở ngoại ô thủ đô Damascus của Syria”.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã gửi lời chia buồn về cái chết của tướng Mousavi, tuyên bố, tội ác sẽ phải trả giá.

Trong một tuyên bố, IRGC xác nhận cái chết của tướng Mousavi, nói ông là người chịu trách nhiệm hỗ trợ hậu cần cho Mặt trận kháng chiến ở Syria.

leftcenterrightdel
 Tướng Sayyed Razi Mousavi, chỉ huy cấp cao của IRGC. Nguồn: timesnownews.

Tướng Mousavi cũng được nói là đồng đội, cộng sự thân cận của tướng Qasem Soleimani, cố chỉ huy Lực lượng Quds của IRGC (Lực lượng Quds chủ yếu hoạt động bên ngoài Iran, hỗ trợ và huấn luyện các đồng minh của Tehran), đã bị quân đội Mỹ ám sát gần sân bay Baghdad, Iraq ngày 3/1/2020.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Nasser Kanaani, lên án mạnh mẽ vụ sát hại tướng Mousavi, gọi đây là một “hành động khủng bố hèn nhát”.

leftcenterrightdel
 Video được cho cuộc không kích của Israel ở Damascus ngày 25/12 /@observerdiplo

Đài truyền hình nhà nước Iran đã dừng chương trình tin tức thời sự hàng ngày để thông báo cái chết của tướng Mousavi, mô tả ông là một trong những cố vấn IRGC giàu kinh nghiệm nhất ở Syria.

Theo RT, hôm 25/12, máy bay chiến đấu của Israel đã thực hiện cuộc không kích ở thủ đô Damascus của Syria.

Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc xung đột Israel- Hamas ở Gaza có thể mở rộng thành một cuộc xung đột khu vực, lôi kéo sự tham gia của các nhóm vũ trang Hồi giáo được Iran hậu thuẫn như Hezbollah ở miền Nam Lebanon.

leftcenterrightdel
  Tướng Mousavi (bên trái) trong một bức ảnh chụp cùng tướng Soleimani. Ảnh: Tasnim.

Theo Aljazeera, tướng Mousavi là một trong những chỉ huy IRGC lâu đời nhất ở Syria và Lebanon, người đã hoạt động ở khu vực này từ những năm 1980.

Tướng Mousavi là sĩ quan cao cấp nhất của IRGC bị sát hại sau cái chết của tướng Soleimani vào đầu 2020.

Không có bình luận lập tức từ quân đội Israel về sự vụ.

Mỹ và Israel trong nhiều năm đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu có liên quan đến Iran ở Syria, nơi ảnh hưởng của Tehran ngày càng gia tăng kể từ khi nước này ủng hộ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến nổ ra ở Syria năm 2011.

Đầu tháng này, Iran cho biết, các cuộc tấn công của Israel đã giết chết hai thành viên nguyên là cố vấn của IRGC ở Syria.

Văn Phong (theo truyền thông Iran, RT)